Khoảng cách lớn giữa lãnh đạo nam và nữ trong ngành công nghệ du lịch đang thu hẹp lại – với tốc độ chậm như sên – nhưng ngày càng trở nên nhỏ hơn nữa.
Trong vài năm qua, đã có một số phụ nữ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo trong ngành du lịch – với sự gia tăng đáng chú ý trong lĩnh vực hàng không.
Vào tháng 5 Ariane Gorin trở thành CEO của Expedia Group. Và hiện nay có nhiều hãng hàng không có phụ nữ nắm quyền điều hành. Joanna Geraghty đã tiếp quản tại JetBlue năm nay và Vanessa Hudson đã trở thành CEO tại Hãng hàng không Qantas năm ngoái. Và vào năm 2022, Marjan Rintel đã đảm nhiệm dây cương Tại Hãng hàng không KLM và Güliz Öztürk đã trở thành Tổng giám đốc điều hành Tại Hãng hàng không Pegasus.
Những nỗ lực cũng đang được thực hiện để giúp tăng cường khả năng hiển thị của phụ nữ trong không gian. Ví dụ, vào tháng 8, Liên minh lãnh đạo phụ nữ trong ngành khách sạn đã ra mắt một danh bạ diễn giả để tăng cường sự hiện diện của nhiều tiếng nói khác nhau tại các sự kiện của ngành.
“Tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng. Nhưng cũng có cảm giác như đây là một con đường chậm tiến về phía trước”, Nina Kleaveland, người sáng lập và giám đốc điều hành của Dây đeo người cũng tạo ra nhóm Những nhà sáng lập nữ trong ngành dịch vụ khách sạn.
Dữ liệu mới nhấn mạnh sự thay đổi chậm chạp. Kết quả phân tích vào tháng 7 của Belvera Partners, một công ty quan hệ công chúng đại diện cho nhiều thương hiệu trong ngành, cho thấy 15,6% thành viên lãnh đạo – “CEO của các công ty hàng đầu và những cá nhân dễ thấy nhất” – trong ngành công nghệ du lịch B2B là phụ nữ. Thống kê này đánh dấu sự gia tăng rất nhỏ so với một bộ sưu tập tương tự mà công ty đã thực hiện vào năm 2021 khi công ty tiếp tục tìm cách thúc đẩy cuộc trò chuyện và tiến bộ trong lĩnh vực bình đẳng giới.
Nhóm này thường xuyên cập nhật theo phong cách tàu điện ngầm “bản đồ” có hơn 400 “điểm dừng” – hoặc các đơn vị cung cấp công nghệ du lịch B2B bao gồm các công ty quản lý du lịch và nhà cung cấp công nghệ cho hàng không, phân phối chỗ ở, cho thuê xe hơi, trải nghiệm và cho thuê ngắn hạn cũng như các nhà báo, nhóm vận động hành lang và nhân vật nổi tiếng.
Roman Townsend, giám đốc điều hành của Belvera Partners cho biết: “Khi chúng tôi lần đầu tạo ra bản đồ này, nó có vẻ như là một cách nhẹ nhàng để giải thích về ngành của chúng tôi, nhưng theo thời gian, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng thực ra đây là một bài tập nghiêm túc”.
Townsend cho biết khi được sử dụng để đánh giá ngành, bản đồ có thể cung cấp một bức ảnh chụp nhanh – một bức ảnh có thể mang tính minh họa.
“Tôi hy vọng [this is] Townsend cho biết về kết quả này: “Điều gì đó khiến tất cả chúng ta phải đánh giá lại tình trạng thiếu đa dạng đáng buồn trong ngành của chúng ta”.
Các chuyên gia trong ngành tin rằng điểm dữ liệu này đáng được chú ý.
Kleaveland cho biết: “Đây là một trong những số liệu thống kê đầu tiên chúng tôi có về ngành này – cụ thể là ngành này”.
Bà cho biết kết quả là thấp – và bà mong muốn nó cao hơn. Và mặc dù bà thừa nhận rằng nó có thể không phải là số liệu thống kê “bao trùm tất cả”, bà cho biết điều quan trọng là phải có dữ liệu làm điểm khởi đầu. “Tôi cảm thấy nó là một cái gì đó và tôi nghĩ đó là một chuẩn mực tốt.”
Dữ liệu mới cho chúng ta biết điều gì?
Belvera đã sử dụng bản đồ của mình kết hợp với LinkedIn để xác định giới tính và đi đến kết luận rằng 15,6% lãnh đạo trong lĩnh vực này là phụ nữ.
Townsend giải thích rằng bản đồ này không bao gồm mọi công ty trong ngành, nhưng ông tin rằng đây là sự thể hiện chính xác.
Sự bao gồm dựa trên các công ty được coi là công ty dẫn đầu – “sự kết hợp giữa những công ty lớn đến mức không thể phủ nhận tầm quan trọng của họ và những công ty nhỏ hơn mà chúng tôi cho là sáng tạo hoặc ít nhất là chúng tôi thấy các phương tiện truyền thông và các hội nghị thường xuyên nhắc đến”, Townsend cho biết, lưu ý rằng các công ty du lịch trực tuyến lớn hơn và các công ty công nghệ du lịch tiêu dùng cũng được bao gồm, mặc dù phần lớn là các công ty B2B do bản chất của ngành công nghệ du lịch.
Khi phân tích ngành theo từng lĩnh vực, Belvera nhận thấy các nhóm vận động hành lang có nhiều nhà lãnh đạo là nữ nhất, chiếm 36%, trong khi các công ty cho thuê xe hơi đứng cuối với 10%.
Đây là lần thứ hai công ty tiến hành nghiên cứu như thế này. Về mặt lý thuyết, kết quả của tháng 7 cho thấy mức độ cải thiện.
Năm 2021, Belvera phát hiện ra rằng 12,4% CEO là phụ nữ. Nhưng xét đến việc bản đồ đã thay đổi kể từ thời điểm đó – quy mô mẫu lớn hơn và bối cảnh đã thay đổi, thay đổi các công ty và người chơi được liệt kê – thì số liệu thống kê đó không phải là tối ưu để so sánh trực tiếp.
Townsend cho biết thêm rằng ông coi bản đồ này đại diện cho ngành công nghệ du lịch nói chung – không chỉ là không gian B2B.
Townsend cho biết: “Chúng ta có thể suy ra từ đó rằng toàn bộ ngành công nghệ du lịch có cùng mức độ đại diện nữ ở cấp lãnh đạo không?”. “Điều đó không thể nói chắc chắn, nhưng tôi cảm thấy rằng, vâng, các con số sẽ giống nhau về cơ bản. Những kết quả này phù hợp với kinh nghiệm 15 năm trong ngành của tôi khi gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới.”
Bản đồ hiện cũng bao gồm các lĩnh vực cho thuê ngắn hạn và công nghệ tài chính – vốn trước đây không được đưa vào, mặc dù một số công ty hiện có mặt đã được sáp nhập vào các lĩnh vực khác.
Bất kể thế nào, vẫn có sự khác biệt rõ ràng trong sự phân chia giới tính của lãnh đạo công nghệ du lịch trong không gian B2B. Đây là vấn đề tồn tại trong toàn bộ chuỗi kinh doanh. Để đưa số liệu thống kê này vào một bối cảnh lớn hơn, năm 2024 Grant Thornton IBR phát hiện ra rằng tỷ lệ CEO nữ trên toàn cầu đạt 19% trong năm nay – giảm so với mức 28% của năm ngoái. Nhưng quản lý cấp cao nữ đã tăng 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước ở mức 33,5%.
Kleaveland, người tự nhận mình là người lạc quan, gọi những phát hiện của Belvera là “một điểm khởi đầu”.
Luisa Oyarzabal, phó chủ tịch chiến lược kinh doanh và chuyển đổi hoạt động tại Nhóm GoNexustập trung vào trải nghiệm và du lịch di động, cho biết nhóm của cô không mấy vui mừng trước kết quả nhưng cũng có động lực.
Oyarzabal cho biết: “Sự chênh lệch rõ rệt này nêu bật một thách thức đáng kể trong lĩnh vực của chúng tôi – một thách thức mà chúng tôi phải trực diện đối mặt”.
Ayşe Yaşar, phó chủ tịch bán hàng tại Giường ngủmột nền tảng đặt phòng lưu trú B2B, chỉ ra rằng phụ nữ thường là người ra quyết định chính khi nói đến việc lập kế hoạch du lịch – đặc biệt là khi đi cùng gia đình.
“Nếu bạn không có hoặc có ít phụ nữ trong nhóm lãnh đạo cấp cao của công ty, làm sao bạn có thể [you] tuyên bố hiểu được thị trường đó?” Yaşar hỏi.
Tại sao sự mất cân bằng vẫn tiếp diễn
Theo Kleaveland, sự phân cực trong tỷ lệ lãnh đạo không chỉ tồn tại trong công nghệ du lịch và các công ty khởi nghiệp.
Kleaveland trích dẫn báo cáo thường kỳ từ Hiệp hội Khách sạn và Nhà nghỉ Hoa Kỳ.
Về lý do tại sao lại như vậy, Kleaveland tin rằng vấn đề bắt nguồn từ sự kết hợp của nhiều yếu tố: Không có nhiều hình mẫu phụ nữ trong lĩnh vực này và về mặt thống kê, các nhà sáng lập là nữ khó nhận được tài trợ hơn.
Oyarzabal cho biết: “Ở một mức độ đáng kể, vấn đề này tự nó tiếp diễn vì việc thiếu các nhà lãnh đạo nữ không truyền cảm hứng cho các nữ lãnh đạo cấp dưới, các hội thảo tại hội nghị hoặc những người được trích dẫn trên phương tiện truyền thông cũng không giúp ích được gì vì họ thường do nam giới thống trị”.
Một số vấn đề bắt nguồn từ những mô hình đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.
“Rất nhiều tài năng [in the industry] Lorraine Sileo, nhà phân tích cấp cao và là người sáng lập của Nghiên cứu Phocuswright.
Sileo nói thêm rằng trong khi số lượng diễn giả nữ trên sân khấu tại các hội nghị Phocuswright đã tăng lên theo từng năm thì số lượng CEO có lẽ chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.
Có thể làm gì
Mặc dù về mặt lý thuyết, dữ liệu của Belvera cho thấy có sự cải thiện về tỷ lệ lãnh đạo nữ, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.
Tất nhiên, các bước đi đúng đắn vẫn cần được xác định. Nhưng nhiều người có ý tưởng về cách cải thiện sự cân bằng trong lãnh đạo.
Kleaveland tin rằng cần phải có nhiều nguồn tài trợ hơn cho các công ty do phụ nữ sáng lập và ngành công nghiệp cần hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty trên hành trình đi đến thành công.
Maria Seller, giám đốc cấp cao về giải pháp du lịch cho Terrapaycho biết bà không ngạc nhiên với kết quả này.
Sellar cho biết: “Tôi khuyến nghị tất cả các công ty công nghệ du lịch nên tuyển dụng một nữ giám đốc phụ trách trải nghiệm người dùng để đảm bảo rằng dịch vụ của họ thực sự hấp dẫn và phù hợp với du khách nữ”.
Sileo không thấy sự chênh lệch này sẽ được giải quyết trong tương lai gần. “Tôi đã làm việc này trong hơn 25 năm và tôi chưa thấy sự gia tăng nào trong vai trò lãnh đạo của phụ nữ”.
Nhưng bà tin rằng đang có nhiều nỗ lực được thực hiện, bà cho biết, đề cập đến các nhóm thúc đẩy vai trò lãnh đạo và kinh nghiệm của phụ nữ trong ngành du lịch – chẳng hạn như nhóm Nhà sáng lập nữ trong ngành Khách sạn của Kleaveland.
“Chúng ta cũng cần có nhiều tài năng hơn nữa trong đường ống, để dạy mọi người rằng đây là một ngành công nghiệp tốt”, cô nói. “Có thể rất nhiều phụ nữ tham gia vào các ngành công nghiệp mà họ cảm thấy họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Và du lịch, theo truyền thống, là một nghề nghiệp trả lương thấp đối với phụ nữ – trừ khi họ đạt đến cấp C, thì mức lương có thể thấp hơn nhiều đối với những phụ nữ thực sự thông minh so với các ngành công nghiệp khác”.
Sileo cho biết, cách ngành công nghiệp thu hút nhiều người hơn, để họ biết rằng nó có thể sinh lợi và có thể có sự linh hoạt liên quan, là vấn đề quan trọng. Bà cho biết bà tin rằng ngành công nghiệp cũng cần ưu tiên tuyển dụng – có thể bắt đầu ở cấp độ đại học.
Và nhiều dữ liệu hơn về khoảng cách giới tính cũng quan trọng đối với sự tiến bộ. Tóm lại – nhận thức về vấn đề này là quan trọng và số liệu là chìa khóa để đo lường sự tiến bộ.
“Tôi nghĩ ngành công nghiệp này đã phải chịu đựng tình trạng thiếu dữ liệu về sự đại diện của phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo nên sự kết hợp của cuộc khảo sát AHLA cũng như bản đồ du lịch này [from Belvera] Kleaveland cho biết: “Những dữ liệu này hữu ích như cơ sở để hiểu khoảng cách giới tính trông như thế nào, từ đó chúng ta có thể bắt đầu đạt được tiến triển trong việc thu hẹp khoảng cách đó”.
Tham gia Bữa trưa giao lưu dành cho các nhà sáng lập nữ tại Hội nghị Phocuswright
Bạn có phải là người sáng lập, cố vấn, nhà đầu tư hoặc đồng minh nữ trong ngành dịch vụ khách sạn không? Đừng bỏ lỡ cơ hội độc quyền này để giao lưu trong bữa trưa, tham gia các cuộc thảo luận bàn tròn thân mật và tham gia các buổi giao lưu tốc độ năng động.
Source: https://www.phocuswire.com/b2b-female-leadership-csuite-executives.