Vào một thời điểm nào đó trong quá khứ không quá xa xôi, các đại lý du lịch là những kiến trúc sư du lịch chính, tạo ra các hành trình, đặt chỗ và gửi thẻ lên máy bay giấy cho khách hàng. Và sau đó, internet mở ra khả năng tiếp cận thế giới và định hình lại những điều cơ bản của du lịch – cách chúng ta đặt vé, chắc chắn rồi, nhưng cũng là thời điểm chúng ta đi du lịch, nơi chúng ta ở và cách chúng ta được đền đáp cho tất cả những điều đó.
Khi làn sóng du lịch hậu đại dịch tiếp tục không ngừng – theo Viện Kinh tế Mastercard, chín trong số 10 ngày chi tiêu kỷ lục gần đây nhất trong cả ngành du thuyền và hàng không đều diễn ra vào năm 2024 – các nhà cung cấp dịch vụ lữ hành và du lịch hiện đang áp dụng đổi mới kỹ thuật số để biến trải nghiệm du lịch trong tương lai thành hiện thực.
Giống như Internet đã làm vào đầu những năm 2000, cá nhân hóa, lòng trung thành năng động, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nổi khác đang thay đổi cách chúng ta đi du lịch, mang lại trải nghiệm liền mạch và tùy chỉnh hơn từ khi đặt chỗ cho đến khi lên xe và quay trở về.
Ngôi sao phương bắc
Vậy trải nghiệm du lịch được tối ưu hóa hoàn toàn trông như thế nào? Về bản chất, nó liền mạch và kết nối.
Trợ lý du lịch sẽ tạo ra hành trình hoàn hảo, cân nhắc đến sở thích đã được chứng minh của bạn, đánh giá của cộng đồng, ngân sách và thời gian, và liên kết các đặt phòng của bạn thông qua tài khoản trung thành của bạn. Du khách được trao quyền với chuyên môn phù hợp và được hỗ trợ ở mọi lượt.
Tại sân bay, bạn sẽ tự động được làm thủ tục và được hướng dẫn đến đúng cổng, nơi bạn được phục vụ các ưu đãi có liên quan mà bạn có thể tận dụng trong khi chờ đợi hoặc tại điểm đến của mình. Và khi bạn đến nơi, bản đồ có thể cho bạn biết nơi cần đến theo thời gian thực dựa trên hành trình đã tải trước của bạn.
Mặc dù đây chỉ là một vài ví dụ về hình ảnh của du lịch kỹ thuật số, nhưng mục tiêu thì giống nhau: trải nghiệm nhanh hơn, nâng cao hơn, người tiêu dùng được kết nối tốt hơn và hiểu biết hơn, cùng nhà cung cấp dịch vụ du lịch chính xác hơn.
Lòng trung thành và sự cá nhân hóa được tái hiện
Cá nhân hóa hàng loạt có thể nghe giống như một nghịch lý, nhưng đó là chốt chặn để cung cấp trải nghiệm nâng cao cho khách du lịch. Trong khi sự tương tác được thiết kế riêng đã len lỏi vào không gian du lịch, thì trải nghiệm du lịch được tối ưu hóa hoàn toàn vượt xa một gợi ý kịp thời trên trang web đặt phòng. Và khi được thu thập và quản lý một cách có trách nhiệm và minh bạch, dữ liệu từ các chương trình khách hàng thân thiết có thể giúp thúc đẩy các chiến thuật này để đảm bảo các đề xuất phù hợp và thuận tiện giúp cải thiện trải nghiệm.
Các khoản đổi thưởng nhỏ, làn đường ưu tiên, dịch vụ lưu trữ hành lý miễn phí và nhiều hơn nữa đều đại diện cho nền kinh tế tiện lợi, nơi các nhà cung cấp mang lại giá trị thông qua các đặc quyền đơn giản, hữu ích. Ví dụ, nếu bạn thỉnh thoảng đi du lịch và là thành viên của chương trình khách hàng thân thiết của hãng hàng không, bạn có thể có đủ điểm trong tài khoản để cảm thấy có thành tựu, nhưng không đủ để đổi bất kỳ phần thưởng đáng kể nào (như nâng hạng miễn phí hoặc chuyến bay).
Nhưng với góc nhìn toàn diện 360 độ về khách hàng, hãng hàng không có thể đánh giá sở thích của bạn và điều chỉnh các tùy chọn đổi thưởng mà họ quảng cáo cho bạn. Thay vì để bạn ngồi trên một vài nghìn điểm mà không bao giờ trả lại phần thưởng có ý nghĩa, hãng hàng không có thể nhận ra rằng bạn thường mua Wi-Fi trên chuyến bay và thay vào đó cho phép bạn đổi điểm để truy cập internet trên chuyến bay – một đặc quyền có liên quan được cung cấp tại thời điểm có thể sử dụng là một nhượng bộ doanh thu nhỏ cho lòng trung thành lâu dài. Các khoản đổi thưởng nhỏ như thế này chỉ có thể thực hiện được với kiến trúc phù hợp, dữ liệu phong phú và hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.
Việc thực hiện một chương trình năng động như thế này đòi hỏi cơ sở hạ tầng cụ thể ở phía sau, nơi dữ liệu được kết nối giữa các nguồn và có một mệnh lệnh tổ chức để giữ lại một phần khách hàng trung thành. Và các kênh truyền thông thời gian thực phù hợp cho phép đối thoại đúng lúc là sự bổ sung hoàn hảo. Cách tiếp cận linh hoạt hơn, tùy chỉnh này đối với sự tham gia có thể giúp các nhà cung cấp chủ động hơn và ít phản ứng hơn trong khi họ xây dựng mối quan hệ trung thành với khách hàng của mình.
Nhường đường cho AI
Trong khi AI đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa cá nhân hóa ở quy mô lớn theo góc nhìn thuần túy kỹ thuật, thì nó cũng đang bắt đầu thâm nhập vào khâu đầu. AI tạo sinh có tiềm năng to lớn trong việc thay đổi bối cảnh du lịch và những cơ hội lớn nhất nằm ở việc lập kế hoạch du lịch được hỗ trợ bởi AI và tối đa hóa lợi ích được AI hỗ trợ. Hai lĩnh vực này đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết những điểm khó khăn thường gặp khi đi du lịch xung quanh việc lập kế hoạch và đặt chuyến đi. Ví dụ, một đại lý du lịch ảo có thể cung cấp phản hồi động cho các câu hỏi trực tiếp — lập lịch trình, đặt hoạt động và tự động hóa thanh toán — trước khi kết nối bạn với các dịch vụ trợ giúp của thẻ; hoặc một công cụ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tối đa hóa điểm thưởng và kích hoạt các ưu đãi liên kết với thẻ. AI tạo sinh có thể là phương tiện để đạt được mục đích hiệu quả và có giá trị hơn.
Tiềm năng của AI tạo sinh là rất lớn, nhưng vấn đề nằm ở các chi tiết – hay nói chính xác hơn là quá trình thực hiện. “Ảo giác” AI, khi một công cụ AI tạo sinh cung cấp thông tin không chính xác hoặc vô lý, là một rủi ro lớn đối với uy tín của công ty và sự hài lòng của người tiêu dùng, đặc biệt là khi nói đến du lịch. Các công ty phải cẩn thận để đảm bảo các mô hình của họ được đào tạo đúng cách và liên tục được thử nghiệm để bảo vệ người tiêu dùng đồng thời giảm thiểu sự thiên vị và rủi ro.
Mọi người đang đi du lịch nhiều hơn bao giờ hết – không chỉ để nghỉ dưỡng, mà còn để tham gia các sự kiện đáng nhớ, từ hòa nhạc đến nhật thực – và họ đang tìm kiếm giá trị, sự tiện lợi và tính linh hoạt trên hết. Để đáp ứng nhu cầu của du khách ngày nay, ngành du lịch không chỉ cần xem xét nơi họ sẽ đến mà còn cần xem xét những gì họ cần để đảm bảo một chuyến đi suôn sẻ từ đầu đến cuối. Với sự nhạy bén về hành vi của người tiêu dùng và mong muốn thử nghiệm các phương pháp và công nghệ khác nhau, công việc du lịch có thể sớm trở nên thỏa mãn như đi theo con đường ngắm cảnh.
Về tác giả …
Source: https://www.phocuswire.com/racing-toward-tomorrows-travel-experience.