Không cần phô trương hay thông báo thường xuyên dành riêng cho các tính năng mới của nó, Airbnb đã lặng lẽ trao tặng lưu trữ tùy chọn cung cấp Trải nghiệm mới lần đầu tiên kể từ tạm dừng việc nộp các dịch vụ mới vào tháng 4 năm 2023 – và sớm hơn bốn tháng so với kế hoạch trước đó là đưa chúng trở lại vào năm 2025.
Quyết định này đang gây chấn động trong giới lãnh đạo ngành trên LinkedIn sau khi một số người phát hiện ra bản cập nhật trên trang web Airbnb.
“Ôi trời ơi… Airbnb lại mở Trải nghiệm cho những người chủ mới à? Nhìn vào trang web của họ… thì đúng thế!” Mitch Bach, CEO và đồng sáng lập của Trường học chuyến đinơi điều hành các chương trình giáo dục dành cho các công ty lữ hành và hướng dẫn viên.
Trong khi Airbnb không công bố việc khởi động lại, công ty đã xác nhận tùy chọn này đã hoạt động vào thứ Ba trong một tuyên bố được chia sẻ với PhocusWire. Gã khổng lồ cho thuê ngắn hạn cho biết họ “rất vui mừng” khi được mở cửa trở lại để nộp đơn xin trải nghiệm.
“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn trải nghiệm đa dạng, độc đáo, phản ánh chân thực văn hóa và cộng đồng của các thành phố trên khắp thế giới”, công ty cho biết. “Như đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Airbnb, Brian Chesky đã đề cập trong cuộc gọi thu nhập mới nhất của chúng tôichúng tôi rất hào hứng về tương lai của Trải nghiệm và mong muốn sớm được chia sẻ thêm nhiều thông tin hơn nữa.”
Lịch sử của Airbnb với Trải nghiệm
Có thể nói rằng chặng đường trải nghiệm của Airbnb khá gập ghềnh trong vài năm trở lại đây.
Quay trở lại năm 2022, Chesky đã gọi trải nghiệm một lĩnh vực “đầu tư lớn” cho công ty – nhưng phải một năm sau đó Airbnb mới ngừng cung cấp những trải nghiệm mới trên trang web.
Vào tháng 5 năm nay công ty đã cảnh báo khoảng 5.000 nhà điều hành tour du lịch và trải nghiệm rằng các dịch vụ của họ đang bị gỡ bỏ từ nền tảng vì họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn của công ty. Tin tức đó xuất hiện một tháng sau Airbnb ra mắt sản phẩm “Biểu tượng” – những gì Chesky mô tả là “một thể loại trải nghiệm phi thường mới” mà trong một số trường hợp cũng bao gồm cả việc lưu trú.
Sau đó, vào tháng 8, khi chia sẻ kết quả tài chính quý 2 của công ty, Chesky cho biết Experiences sẽ quay trở lại vào năm 2025 như một phần trong kế hoạch mở rộng của công ty vượt ra ngoài phạm vi lưu trú.
“Năm tới, chúng tôi sẽ bắt đầu mở rộng Airbnb thực sự vượt ra ngoài phạm vi kinh doanh cốt lõi”, Chesky cho biết. “Và chúng tôi sẽ khởi động lại Trải nghiệm”.
Vào thời điểm đó, Chesky đã phác thảo một số yếu tố chính để Trải nghiệm tiến lên phía trước – bao gồm cả việc chúng phải có giá cả phải chăng, chúng phải độc quyền cho Airbnb và chúng phải được tiếp thị bằng video. Và ông ấy nói, “… chúng tôi sẽ hoàn toàn tái thiết kế công cụ tìm kiếm và khám phá của mình để bán chéo các trải nghiệm sau khi bạn đặt nhà.”
Theo thông tin mới được đăng trên trang web về Trải nghiệm, Airbnb đang cung cấp bảng điều khiển với các công cụ để chủ nhà quản lý thanh toán và lên lịch, và công ty cũng cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý trị giá 1 triệu đô la cho các nhà điều hành chủ nhà. Trong số các tiêu chí để niêm yết, Airbnb lưu ý rằng các bài nộp “phải chứng minh được chuyên môn, quyền truy cập nội bộ và kết nối”.
Các nhà lãnh đạo ngành du lịch phản ứng
Động thái hôm thứ Ba đã gây ngạc nhiên khá đồng đều cho những người có cùng quan điểm.
Madison Rifkin, CEO và người sáng lập NúiMột PhocusWire Hot 25 Travel Startup năm 2023gọi động thái này là một bất ngờ vì chiến thuật thông báo “làm lớn hoặc làm lớn hơn” đặc trưng của Chesky.
“Với tôi, điều này báo hiệu sự không chắc chắn—họ vẫn đang tìm hiểu Trải nghiệm nên như thế nào hoặc có thể phát triển thành gì,” Rifkin cho biết. “Tôi không nghĩ Airbnb sẽ đi theo con đường thông thường là chỉ bán vé trải nghiệm thông qua nền tảng của họ. Khi họ đưa ra thông báo lớn, tôi mong đợi nó sẽ hoàn toàn khác so với bất kỳ điều gì chúng ta hiện đang thấy trong ngành.”
Brennen Bliss, CEO của công ty tiếp thị du lịch đẩycũng tham gia, gọi động thái này là “hoang dã” trong phần bình luận của bài đăng trên LinkedIn của Bach. “Đây là lần ra mắt sản phẩm, hủy bỏ, tái ra mắt, hủy bỏ rồi ra mắt khó tin nhất mà tôi từng thấy.”
“Khách hàng vẫn chưa có đủ trải nghiệm bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đột ngột này”, Benjamin Rhatigan, đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của Dự án đếnmột công ty tiếp thị và xây dựng thương hiệu du lịch.
Bach trả lời, bày tỏ sự thông cảm với những người chủ nhà. “Quên những khách hàng, những hướng dẫn viên và người điều hành tội nghiệp đi — một ngày không có đơn đăng ký mới, rồi trải nghiệm của họ bị hủy bỏ, rồi tháng sau họ có thể đăng ký lại… giống như quay lại sân chơi của trường trung học mà không biết mình có được vào hay ra với những đứa trẻ sành điệu không.”
Tiềm năng thành công?
Các nhà lãnh đạo ngành du lịch đã lên tiếng về kế hoạch tái khởi động Trải nghiệm của Airbnb – và liệu nó có thành công hay không. Dự đoán của họ khi PhocusWire liên hệ vào tháng trước khá trái chiều.
Bach cho biết Airbnb sẽ “một lần nữa” nhận ra rằng việc tạo ra một nền tảng trải nghiệm khó hơn nhiều so với việc xây dựng một công ty cho thuê ngắn hạn.
Bach cho biết: “Tôi thấy ngạc nhiên khi họ khẳng định rằng nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của họ là do chi phí cao, thiếu tính độc quyền và nội dung video, trong khi tôi thấy các nền tảng trải nghiệm khác đang phát triển mạnh mẽ khi so sánh, với mức giá cao hơn và kết nối mở”.
Vào thời điểm đó, Bach cho biết ông hy vọng phiên bản mới của Experiences sẽ giải quyết được “các vấn đề thực tế” như thiết kế sản phẩm, hỗ trợ nhà cung cấp hạn chế, đào tạo kém và kết nối API.
Những người khác, như Christian Watts, CEO của chim ác làcho biết công ty có thể thấy thành công. “Airbnb đã làm nhiều nhà cung cấp khó chịu với một đợt thanh trừng vào đầu mùa hè này. Nhưng đó là Airbnb”, Watts viết. “Các nhà điều hành sẽ lại xếp hàng để lấy sản phẩm của họ. Hiện tại, mọi thứ vẫn còn mơ hồ, nhưng tôi nghĩ họ có thể làm được điều gì đó ở đây”.
Và Douglas Quinby, đồng sáng lập và CEO của Đến nơimột công ty hỗ trợ trải nghiệm du lịch, đã nói với PhocusWire hôm thứ Tư khi có tin tức về việc mở cửa trở lại rằng mặc dù Airbnb Experiences có “hứa hẹn to lớn” nhưng công ty vẫn đang gặp khó khăn.
Ông cho biết: “Các tour du lịch, hoạt động và trải nghiệm là phần tuyệt vời nhất của du lịch, nhưng Airbnb cũng nhận ra rằng rất khó để mở rộng quy mô du lịch nếu không có các tour du lịch đại chúng và các sản phẩm tham quan”.
Ông tiếp tục, công ty đang nghiên cứu cách mở rộng quy mô trải nghiệm dài hạn với một nhóm nhỏ nhưng đang phát triển tập trung vào vấn đề này.
“Nếu – hoặc có khả năng là khi – họ tìm ra cách cung cấp những trải nghiệm cá nhân, độc đáo ở quy mô lớn, thì điều đó có thể là phép màu”, Quinby cho biết. “Cho đến lúc đó, đây chỉ là chuyện nhỏ, và ngành du lịch có thể thư giãn và không phải lộn nhào và lộn vòng mỗi khi Airbnb thêm một trang, trường hoặc tiện ích”.
Tìm hiểu thêm về chiến lược của Airbnb
Hãy lắng nghe Dave Stephenson, giám đốc kinh doanh và trưởng bộ phận trải nghiệm nhân viên của Airbnb, tại Hội nghị Phocuswright ở Phoenix từ ngày 19 đến 21 tháng 11.
Source: https://www.phocuswire.com/airbnb-experiences-soft-relaunch-str.