Cụm từ “hằng số duy nhất trong cuộc sống là sự thay đổi” có lẽ áp dụng tốt hơn cho du lịch so với hầu hết các ngành khác.
Đây là một ngành dễ bị ảnh hưởng bởi mọi thứ, từ bất ổn địa chính trị và kinh tế đến xung đột khu vực, sự cố ngừng hoạt động công nghệmột đại dịch và những hiện tượng thời tiết ngày càng gây chấn động.
Những điều này tác động như thế nào đến người tiêu dùng và hành vi chi tiêu của họ có xu hướng trở thành một phong vũ biểu tốt cho thấy chúng đã ảnh hưởng như thế nào hoặc sẽ tiếp tục tác động như thế nào đến hoạt động du lịch và tình cảm về ngành.
Trong bản mới nhất của nó báo cáo xu hướng tiêu dùngEuromonitor International nêu bật năm lĩnh vực mà các công ty du lịch nên để mắt tới khi chúng ta bước sang năm 2025.
Một trong những xu hướng được nêu trong báo cáo — “Tiêu điểm được lọc” — là điều mà ngành này đã phải vật lộn trong nhiều năm. Du lịch là một lĩnh vực được biết đến với sự phân mảnh và các quy trình thường rời rạc mà nó gây ra cho người tiêu dùng.
Một báo cáo năm ngoái của Expedia về hành trình trực tuyến du khách tiếp tục trước khi họ mua hàng cho biết họ dành trung bình 5 giờ để đọc nội dung liên quan và tham khảo 141 trang nội dung trong 45 ngày trước khi đặt chuyến đi.
Không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu trợ giúp lọc thông tin nổi lên như một trong những xu hướng tiêu dùng toàn cầu hàng đầu của Euromonitor trong năm 2025.
Xu hướng Lọc tập trung cho thấy khách hàng đang bị choáng ngợp trước lượng thông tin và sự lựa chọn có sẵn cho họ. Và trí tuệ nhân tạo vẫn chưa giúp được gì. Báo cáo cho biết người tiêu dùng muốn giảm thời gian tìm kiếm những gì họ cần và chính những thương hiệu giúp họ làm điều đó cũng như giao tiếp rõ ràng với họ sẽ nổi bật.
Trong báo cáo, Euromonitor cho biết các công ty có thể giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng loạt thông tin bằng “trải nghiệm mua sắm hợp lý, đề xuất phù hợp hoặc dịch vụ khách hàng xuất sắc”.
Các công ty du lịch đã có những bước tiến theo hướng này. Vào thời điểm gần đây WiT Singapore sự kiện, Giám đốc điều hành Skyscanner John Mangelaars đã nói về cung cấp trước cho người dùng nhiều thông tin hơn để truyền cảm hứng cho họ cũng như giúp họ đưa ra quyết định.
Nhiều người chơi bao gồm cả Skyscanner-parent Nhóm Trip.com và HomeToGo đang sử dụng AI để sản xuất danh sách tuyển chọn loại bỏ một số gánh nặng cho khách hàng trong khi những người khác như Klook đang sử dụng công nghệ để cải thiện các đề xuất cho người tiêu dùng khi họ duyệt qua.
Ngôn ngữ tự nhiên và tìm kiếm trực quan cũng đang nổi lên như những cách giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định. Marriott Home & Villas ra mắt Tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI đầu năm nay và gần đây hơn, Người dân giới thiệu Daisychức năng tìm kiếm trực quan của nó giúp khách hàng tìm thấy thứ họ muốn.
Báo cáo cũng nhấn mạnh phát trực tiếp là một cách tiềm năng khác để hỗ trợ người tiêu dùng vì nó giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ ở định dạng dễ hiểu và hấp dẫn. Nó tiết lộ 42% người tiêu dùng đã mua thông qua phát trực tiếp. Mặc dù con số này không cụ thể đối với du lịch nhưng một số công ty trong lĩnh vực này đã khai thác xu hướng này khi Tập đoàn Trip.com thiết lập một trung tâm phát trực tiếp ở Bangkok vào đầu năm nay.
Một xu hướng nữa được Euromonitor nhấn mạnh chuyển sang “trọng tâm được lọc” là “AI không rõ ràng.” Báo cáo cho thấy người tiêu dùng lo ngại về việc liệu có nên tin tưởng thông tin do AI tạo ra hay không – chưa đến một nửa, 43%, coi đó là thông tin đáng tin cậy.
Nó cũng đi sâu vào mức độ thoải mái của các thế hệ khác nhau khi sử dụng công nghệ. Ví dụ: khoảng 1/4 thế hệ baby boomers cho biết họ không thoải mái với việc trợ lý giọng nói cung cấp các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa so với chưa đến 10% thế hệ millennials.
Các báo cáo gần đây khác khám phá cách du khách muốn sử dụng AI trong quá trình đặt phòng cũng như nhận thức của họ về công nghệ.
Những phát hiện khác từ báo cáo của Euromonitor bao gồm:
- Ví Wiser cho thấy người tiêu dùng đang tránh xa việc mua sắm bốc đồng và hướng tới tiết kiệm tiền nhiều hơn. Thật thú vị khi lưu ý xu hướng từ góc độ du lịch với tăng các lựa chọn thanh toán được cung cấp cho khách du lịch trong những năm gần đây từ mua bây giờ trả tiền sau đến tiết kiệm bây giờ trả tiền sau và trả góp.
- Eco Logical, nói lên mong muốn có những lựa chọn bền vững nhưng chỉ khi chúng có thể được hỗ trợ bằng bằng chứng về lợi ích môi trường. Ngành du lịch ngày càng phát triển kêu gọi tẩy xanh với những nghi ngờ nảy sinh về tính hiệu quả của các chương trình bù đắp carbon.
Source: https://www.phocuswire.com/consumer-trends-impact-travel.