Du lịch đã được định hình lại một cách sâu sắc nhờ tìm kiếm trực tuyến trong hai thập kỷ qua. Không cần phải tìm đâu xa ngoài công ty dẫn đầu ngành không thể tranh cãi, Booking.com. Sự thăng tiến nhanh chóng của nó lên vị trí dẫn đầu phần lớn được thúc đẩy bởi sự tập trung không ngừng vào tiếp thị tìm kiếm và tối ưu hóa kênh đặt phòng.
Sự thống trị của tiếp thị tìm kiếm trong du lịch cũng có thể được bắt nguồn từ việc theo dõi tiền bạc. Theo công ty nghiên cứu Statista, vào năm 2023, riêng 11 công ty du lịch trực tuyến được niêm yết công khai hàng đầu đã chi 8,4 tỷ USD vào Google Adsnhiều hơn 19% so với năm 2022 với mức tăng trưởng dự kiến là +10% vào năm 2024. Tiếp thị qua tìm kiếm ước tính chiếm khoảng 75% tổng chi tiêu này.
Vào đầu năm 2024, Gartner đã công bố một dự đoán táo bạo khẳng định công cụ trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 25% lưu lượng tìm kiếm hiện tại sớm nhất là vào năm 2026.
Các nhà tiếp thị du lịch có nên bắt đầu lo lắng về tìm kiếm AI?
Hãy đối mặt với sự thật, việc dự đoán những trải nghiệm điện toán mới sẽ diễn ra như thế nào không chỉ là đoán mò, nhưng sự cường điệu về AI trong 18 tháng vừa qua đã đặt ra câu hỏi: Nó sẽ tác động đến hoạt động tiếp thị tìm kiếm ở mức độ nào và các công ty du lịch có thể bắt đầu chuẩn bị cho những thay đổi tiềm năng này như thế nào?
“Tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi đã khiến họ nhảy múa,” Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella nói bất chấp Google sau khi phát hành chatbot hỗ trợ AI trên công cụ tìm kiếm Bing vào tháng 2 năm 2023.
Chuyển tiếp nhanh hơn một năm và Thị phần của Bing trên thị trường tìm kiếm đã tăng ít ỏi từ 0,5 đến 3,35 điểm phần trămtrong khi Google duy trì thị phần lớn 91,4%.
Trong giai đoạn này, OpenAI đã triển khai một loạt tính năng cải tiến bao gồm plug-in và GPT nhằm cung cấp cho người dùng ChatGPT những công cụ tốt hơn để duyệt và tương tác với thông tin. Các báo cáo ban đầu dường như gợi ý rằng nó không di chuyển kim một cách vật chất.
Nhưng một số đổi mới nhất định có thể không bộc lộ ngay tiềm năng đột phá của chúng. Như biểu đồ dưới đây phản ánh, sự ra mắt của iPhone kết hợp với App store ban đầu đã làm rung chuyển thị trường phần cứng điện thoại thông minh và chỉ vài năm sau đó tiếp tục phá vỡ các ngành công nghiệp truyền thống như di động, truyền thông xã hội và viễn thông với sự xuất hiện của các ứng dụng sát thủ như Uber , Instagram hoặc Whatsapp.
Theo cách tương tự, nỗ lực của những gã khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp nhằm thay đổi sâu sắc cách nhân loại duyệt và tương tác với thông tin có thể chỉ mới bắt đầu.
Google: Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới trong tìm kiếm AI
Tìm kiếm như chúng tôi biết có thể bị ảnh hưởng bởi hai loại gián đoạn do Trường Kinh doanh Harvard đưa ra: đổi mới bền vững và đột phá. Trong khi đổi mới bền vững cải thiện và tăng tốc các dịch vụ hiện có thì đổi mới mang tính đột phá sẽ tạo ra các thị trường hoàn toàn mới.
Google, sau khởi đầu chậm chạp và một số nỗ lực ban đầu đáng thất vọng với Bard, đang đặt cược vào việc duy trì sự đổi mới bằng cách dần dần phát hành AI trong sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình với SGE (Search Generative Experience), đưa ra các câu trả lời giống như chatbot trong kết quả tìm kiếm được hỗ trợ bởi ngôn ngữ lớn của nó. người mẫu (LLM) Song Tử.
SGE hiện có sẵn ở 120 quốc gia dưới dạng thử nghiệm chọn tham gia trong Phòng thí nghiệm tìm kiếm của Google và gần đây đã được được triển khai trong kết quả tìm kiếm chính cho một nhóm nhỏ người dùng ở Hoa Kỳ.
Tin đồn trong giới công nghệ cũng gợi ý rằng điện thoại Android sẽ sớm phát hành một phiên bản mới. chuyển đổi để chuyển từ tìm kiếm sang chatbot Gemini.
Mặc dù thực tế là Google chưa công bố kế hoạch triển khai SGE đầy đủ, nhưng đừng nhầm lẫn: Thần đèn đã ra khỏi chai.
Giám đốc điều hành của Google Sundar Pichai tuyên bố rõ ràng trong một cuộc phỏng vấn Stanford: “Với LLM và AI, tôi nghĩ bạn có một công cụ mạnh mẽ hơn để thực hiện điều đó, đó là những gì chúng tôi đang đưa vào Tìm kiếm với Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm và vì vậy chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát triển nó theo hướng đó.”
Khởi nghiệp tìm kiếm AI: Một sự thay đổi mô hình?
Sự xuất hiện của một loạt ứng dụng mới ưu tiên AI đang hình dung lại cách chúng ta duyệt và tìm thông tin. Hai công ty khởi nghiệp đã cố gắng thu hút được sự chú ý trong bối cảnh mới nổi này:
- Perplexity, một “công cụ trả lời AI”, thu hút hơn 10 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và theo đó Báo cáo AI thế hệ hàng đầu của Andreessen Horowitzđứng thứ bảy trong số các ứng dụng AI phổ biến nhất, kết hợp các câu trả lời tức thì kiểu ChatGPT với một số ít liên kết nguồn có liên quan để có thông tin sâu hơn.
- Arc Browser, một ứng dụng iOS giúp đơn giản hóa hành trình tìm kiếm bằng cách tóm tắt thông tin liên quan từ ít nhất sáu trang web khác nhau và trình bày kết quả dưới dạng trang web được tạo tùy chỉnh.
Cả hai người chơi này dường như chỉ còn cách xa vài năm ánh sáng để trở thành mối đe dọa hữu hình đối với sự thống trị sắt thép của Google trong lĩnh vực tìm kiếm, nhưng như những công ty công nghệ tiên phong như Altavista hay Myspace đã chứng minh, sự thay đổi nền tảng có thể mở khóa việc áp dụng theo cấp số nhân các hành vi mới chỉ trong chớp mắt.
Trong phần hai sẽ ra mắt vào cuối tuần này, Mario sẽ đi sâu vào cách ngành du lịch có thể chuẩn bị cho AI trong tiếp thị tìm kiếm.
Giới thiệu về tác giả …
Source: https://www.phocuswire.com/travel-marketing-ai-in-search.