Đây là thời điểm hơi mang tính hiện sinh để làm việc trong ngành du lịch. Những câu hỏi hoạt hình gần như rộng một cách hài hước: Mọi người muốn gì? Và làm thế nào để bạn gói ghém một thứ phù du như trải nghiệm?
Kể từ thời đại đại dịch và kỷ nguyên “du lịch trả thù”, đã có rất nhiều lời bàn tán về “nền kinh tế trải nghiệm”. Mặc dù khái niệm này không mới, nhưng phiên bản mới nhất của nó là phản ứng trước tình trạng kiệt sức đi kèm với văn hóa làm thêm trong giai đoạn đầu. Thế hệ Millennials và Gen Z không còn hứng thú với việc kiếm càng nhiều tiền càng tốt bằng cách hy sinh thời gian và cộng đồng của họ.
Những thế hệ này không coi sự cô lập, dù là tự áp đặt hay không, là hấp dẫn chút nào – đại dịch cô đơn và sự thất vọng tràn lan với các ứng dụng hẹn hò là bằng chứng cho điều đó. Những người trẻ không muốn liên tục nhìn vào màn hình để theo đuổi tiền bạc và, nếu may mắn, là mối quan hệ lãng mạn. Họ muốn cộng đồng thực sự và những trải nghiệm có ý nghĩa, và họ muốn những điều này song hành với nhau.
Du lịch là một lối thoát rõ ràng cho những người trẻ theo đuổi trải nghiệm và ngành du lịch nói riêng cùng các công ty khởi nghiệp du lịch đang sẵn sàng nắm bắt cơ hội này. Du lịch một mình đang gia tăngvà các mô hình di chuyển mới trên thế giới hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các công ty khởi nghiệp du lịch đang vươn lên, tận dụng tối đa việc sắp xếp lại các ưu tiên của những người trẻ tuổi. Họ muốn trải nghiệm, họ muốn ngắm nhìn thế giới và họ muốn cộng đồng.
Người lướt đường cho thuê nhà di động và xe cắm trại VW thời trang, phục vụ cho cả gia đình và những người trẻ tuổi đang tìm kiếm cuộc phiêu lưu nhưng không nhất thiết chỉ muốn đi một chuyến bay giá rẻ khác đến một quốc gia khác. Có Người đi lang thangkết nối những người nuôi thú cưng với “người mượn chó” đang đi nghỉ muốn gặp gỡ những người yêu thú cưng khác và có thời gian chơi đùa với chó. Người trông nhà đáng tin cậy cung cấp chương trình trông nhà độc đáo để đổi lấy việc chăm sóc thú cưng và nhà cửa. Và Bảo tồn Du lịch Châu Phicho phép những người đam mê động vật hoang dã tham gia vào công tác bảo tồn và chống săn trộm thiết yếu.
Trong tất cả những ví dụ này, trao đổi du lịch truyền thống không áp dụng được. Những công ty khởi nghiệp này đang dựa vào những ý tưởng phù du về việc nâng cao và làm phong phú thêm trải nghiệm, kết nối và cộng đồng để biến những người sử dụng dịch vụ của họ thành những khách hàng hài lòng và quay lại. Họ đang đặt cược vào sự tự do trên đường, niềm vui khi chơi với một chú chó, ý nghĩa của mục đích trong công tác từ thiện và cảm giác khác biệt khi ở nhà so với ở khách sạn. Một loại trao đổi giá trị mới – giáo dục, phát triển bản thân, công tác từ thiện và kết nối thực sự – đã được ưu tiên. Mọi người muốn sống cuộc sống của mình và tìm kiếm ý nghĩa, không chỉ kiếm tiền. Đó là triết lý ranh giới.
Ý tưởng về nền kinh tế trải nghiệm và bằng chứng về các giá trị thay đổi của mọi người đóng vai trò như ngọn đèn chỉ đường khi WeRoad bước vào lĩnh vực du lịch. Chúng tôi đã thiết kế một chương trình du lịch theo nhóm, trong đó hướng dẫn viên cũng là khách du lịch. Chúng tôi cho rằng những người muốn tham gia các chuyến đi của chúng tôi – những người đang tìm kiếm cộng đồng, sự phát triển và những trải nghiệm mới – cũng là những người phù hợp nhất để dẫn dắt họ. Kể từ đó, chúng tôi đã thẩm định, tuyển dụng và đào tạo khoảng 2.500 điều phối viên du lịch.
Theo cả góc nhìn kinh doanh và góc nhìn sâu sắc hơn, cộng đồng tạo nên lòng trung thành. Nếu bạn phối hợp những trải nghiệm chung có ý nghĩa, bạn sẽ nuôi dưỡng một cộng đồng dựa trên thực tế đơn giản là mọi người thấy chúng có ý nghĩa và muốn tiếp tục tham gia. Nói cách khác, nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến, và sau đó họ sẽ cho bạn biết cách làm cho nó tốt hơn và duy trì nó.
Không có mánh khóe nào cả. Các công ty du lịch sẽ thành công nhờ nền kinh tế trải nghiệm là những công ty hiểu được mối liên hệ giữa trải nghiệm chung và cộng đồng. Họ sẽ là những công ty phản hồi các đề xuất và mối quan tâm từ cộng đồng đó, biết rằng sự tham gia của họ ở mọi bước trong quy trình sẽ thúc đẩy sự duy trì, lòng trung thành và thành công khi mở rộng quy mô.
Ý tưởng về trải nghiệm như một loại tiền tệ không hẳn là mới. Những người quan tâm đến trải nghiệm không cần phải được thuyết phục thêm nữa. Chúng tôi thấy rằng họ chỉ cần được trao sự tin tưởng, cơ hội và cấu trúc để theo đuổi nó. Hãy trao cho họ điều đó, và họ sẽ trở thành kiểu đại sứ thương hiệu trung thành mà không ngân sách tiếp thị nào có thể mua được.
Giới thiệu về tác giả …
Source: https://www.phocuswire.com/why-the-travel-industry-should-buy-into-the-experience-economy.