Môi trường đầu tư vào công nghệ du lịch gần đây không mấy khả quan.
Theo báo cáo của Phocuswright Tình hình tài trợ du lịch năm 2023ở đó đã được làm mát trong vài năm trở lại đây. Dữ liệu cho thấy tổng số tiền tài trợ cho du lịch là 4,6 tỷ đô la vào năm 2023, giảm so với mức 12 tỷ đô la vào năm 2022. Và năm 2024 cũng có khởi đầu yếu kém: Theo Cơ sở dữ liệu tương tác về khởi nghiệp du lịch của Phocuswright.
Nhưng theo các chuyên gia đầu tư, sự sụt giảm đó không nhất thiết là điều tiêu cực.
Gaurav Tuli, đối tác tại cho biết: “Tôi nghĩ rằng thị trường chung có nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức thấp, nhưng tôi không nghĩ đó là điều xấu”. Vốn F-Prime. “Đây thực sự là mức độ lành mạnh cho ngành công nghiệp.”
Anna Schneider, nhà phân tích nghiên cứu và tình báo cấp cao tại Trung tâm đổi mới Lufthansalà tác giả của tác phẩm mới phát hành Báo cáo sức hấp dẫn của ngành TNMT năm 2024xem xét các ưu tiên và chiến lược đầu tư của các ngành du lịch và di chuyển từ năm 2018 đến năm 2023. Bà cho biết có một số lý do khiến nguồn tài trợ chậm lại.
Schneider cho biết: “Trong bối cảnh tài trợ vốn đầu tư mạo hiểm… Tôi nghĩ thực sự có ba yếu tố lớn tác động đến điều này”, đồng thời chỉ ra sự bất ổn kinh tế vĩ mô, căng thẳng địa chính trị và áp lực lạm phát.
Schneider cho biết: “Theo tôi, đây là những hạn chế rất lớn đối với vốn đầu tư mạo hiểm và huy động vốn”.
Nhưng bà thừa nhận rằng những thách thức và khó khăn tồn tại trong toàn ngành sẽ thúc đẩy sự đổi mới liên tục.
“Tôi nghĩ rằng luôn hữu ích khi có cái nhìn lạc quan về triển vọng trong tương lai”, bà tiếp tục. “Có những lĩnh vực cần phải có sự đổi mới”.
Tuli tin rằng thị trường đang phục hồi sau đợt điều chỉnh “sâu” trong những năm sau đại dịch COVID-19. “Chúng tôi chỉ quay trở lại mức trước khi thị trường tăng mạnh”.
Ông nói thêm: “Chúng ta đang chứng kiến các công ty lớn thực sự nhận được tài trợ ngay bây giờ và chúng ta đang bắt đầu vượt qua được nhiều ồn ào và hậu quả của hai năm qua”.
Schneider và Tuli đã chia sẻ về xu hướng đầu tư trong cuộc trò chuyện tại PhocusWire Studio tại Phocuswright Châu Âu tuần trước, vài ngày trước khi báo cáo TNMT được công bố.
Trong cuộc trò chuyện, cặp đôi này đã đề cập đến những gì đã xảy ra với hoạt động tài trợ trong vài năm qua cũng như họ tin rằng xu hướng đầu tư sẽ hướng đến đâu.
Xu hướng đầu tư: AI, cải thiện chức năng cốt lõi, cá nhân hóa
Vẫn còn nhiều chỗ cho sự đổi mới trong ngành du lịch, dù là để giải quyết những vấn đề đang tồn tại hay để tiến lên theo thời đại.
“Liệu sự giảm sút này trong VC [venture capital] Schneider hỏi trong báo cáo rằng việc tài trợ ngụ ý rằng sự đổi mới trong ngành của chúng ta đã bị đình trệ? “Không nhất thiết. Trong khi các quỹ VC đang trở nên thận trọng hơn, những thách thức dai dẳng của ngành đòi hỏi sự đổi mới liên tục.”
Và xét về mặt đầu tư của doanh nghiệp, các dự án du lịch và di chuyển đã có sự ổn định đáng kể, Schneider viết.
Trong báo cáo TNMT, Schneider đã xem xét cách các nhà đầu tư hoạt động trong nửa thập kỷ qua thông qua góc nhìn vào 60 tập đoàn trong các lĩnh vực vận tải mặt đất, hàng không, du lịch trực tuyến và khách sạn, bao gồm hơn 1.200 giao dịch đầu tư.
Trong báo cáo, Schneider xác định trí tuệ nhân tạo và máy học là điểm chung trong mọi chiến lược đầu tư cho mọi lĩnh vực.
Đầu tư AI không phải là điều mới mẻ – bất chấp sự cường điệu gần đây xung quanh AI tạo sinh – và đã diễn ra nhất quán trong sáu năm, chiếm từ 60 đến 70% khoản đầu tư của các công ty du lịch và di động mỗi năm trong giai đoạn đó.
Bà viết: “Mức đầu tư bền vững như vậy cho thấy ngành của chúng tôi nhận ra tiềm năng chuyển đổi của AI không chỉ là một công cụ cải tiến gia tăng mà còn là động lực cơ bản cho sự tăng trưởng và đổi mới trong tương lai”.
Và xu hướng đó khó có thể kết thúc trong thời gian ngắn.
Schneider viết: “Rõ ràng là lĩnh vực của chúng tôi không chỉ đang tận dụng làn sóng cường điệu về AI mà còn đầu tư sâu vào việc tận dụng AI để định hình lại cách mọi người di chuyển từ điểm A đến điểm B”.
Schneider cũng chỉ ra rằng mở rộng và hiệu quả hoạt động là những lĩnh vực đầu tư hàng đầu trong mọi ngành.
Nhưng cũng có những xu hướng đặc thù cho từng loại hình du lịch và di chuyển cụ thể.
Báo cáo nêu rằng dịch vụ lưu trú đã tập trung đầu tư có thể thúc đẩy mở rộng thị trường – như truyền thống – tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực này đã chú ý nhiều hơn đến các khoản đầu tư để tăng cường hiệu quả hoạt động. Tương tự như vậy, báo cáo TNMT phát hiện ra rằng các công ty lữ hành trực tuyến cũng tập trung vào việc mở rộng – và đây là phân khúc duy nhất chứng kiến sự gia tăng đầu tư trong giai đoạn 2022 và 2023, được thúc đẩy bởi các mục tiêu đầu tư ở Châu Á. Vận tải mặt đất cũng tập trung vào việc mở rộng, mặc dù rất nhạy cảm với những thay đổi kinh tế.
Trong khi đó, trọng tâm của ngành hàng không rõ ràng hơn một chút – và tập trung vào hiệu quả hoạt động với các nỗ lực tập trung vào bảo trì, sửa chữa và đại tu cũng như hoạt động mặt đất, quản lý doanh thu, đào tạo phi hành đoàn, v.v. Hàng không cũng tập trung nhiều hơn vào các khoản đầu tư theo định hướng bền vững so với các ngành khác.
Hiệu quả hoạt động có thể là yếu tố quan trọng nhất khi nhìn về phía trước.
Bà chia sẻ trong cuộc trò chuyện với Tuli rằng: “Tôi nghĩ hiệu quả hoạt động thực sự là một trong những điểm ngày càng trở nên quan trọng hơn”.
Bà cũng cho biết tự động hóa sẽ là một lĩnh vực ưu tiên. Schneider cho biết “Tự động hóa nhiều hơn cũng có nghĩa là bạn biết mình có thể giảm chi phí ngay trong trung hạn đến dài hạn”, đặc biệt là các hãng hàng không và cách họ có thể sử dụng tự động hóa để cải thiện các chức năng cốt lõi.
Tuli ủng hộ quan điểm của cô và nêu ý kiến, lưu ý rằng có rất nhiều thay đổi ở cấp độ bề mặt của ngành du lịch.
“Rất nhiều thứ đã thay đổi về cách người tiêu dùng muốn tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch”, Tuli cho biết. “Nhưng cơ sở hạ tầng vẫn chưa thể thay đổi”.
Theo Tuli, có những lý do chính đáng cho điều đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là ngành du lịch sẽ vẫn trì trệ – và giải quyết vấn đề đó là điều mà ông, với tư cách là một nhà đầu tư, đang hướng tới tiếp theo.
“Một số công ty lớn mà chúng tôi biết và yêu thích đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, rất khó để họ theo kịp sự đổi mới đang diễn ra trên bề mặt. Và vì vậy, luận án mà chúng tôi phấn khích nhất là, làm thế nào để chúng tôi mang lại … trải nghiệm hiện đại mà người tiêu dùng mong muốn, ngay cả khi bạn không phải là một công ty khởi nghiệp du lịch hướng đến người tiêu dùng?”
Về cách Tuli nhìn nhận trọng tâm lâu nay của ngành công nghiệp vào AI, điều khiến ông phấn khích nhất là khả năng – cụ thể là thông qua AI tạo sinh – để thúc đẩy cá nhân hóa.
Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng trải nghiệm cá nhân hóa cần phải được đưa vào nhiều ứng dụng dành cho người tiêu dùng trong 5 đến 10 năm tới”.
Xét cho cùng, Tuli cho biết anh cảm thấy “lạc quan”. Hãy xem toàn bộ cuộc phỏng vấn tại studio của Schneider và Tuli.
Phỏng vấn giám đốc điều hành Phocuswright Europe 2024: Xu hướng đầu tư
Source: https://www.phocuswire.com/travel-tech-investment-trends-lufthansa-f-prime-predictions.