Một trong những mối lo ngại lớn nhất của Robert Rosenstein là trí tuệ nhân tạo, giống như mọi công nghệ mới, sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.
“Chúng tôi đã trải nghiệm điều này với tìm kiếm và tiếp thị – các công ty lớn có khả năng chi trả so với các công ty nhỏ không có khả năng. Để thực sự tận dụng AI, bạn cần có khả năng kỹ thuật đáng kể và tôi không biết liệu các công ty nhỏ có đủ khả năng chi trả hay không”, chủ tịch của Agoda.
Rosenstein, người đồng sáng lập Agoda vào năm 2005 trước khi bán cho Đặt chỗ Holdings vào năm 2007, đã nói rằng mặc dù đúng là các công ty nhỏ hơn có thể nhanh hơn và linh hoạt hơn, nhưng thực tế là lợi ích lớn nhất của AI hiện nay là tăng năng suất và cắt giảm nhân sự, điều này chỉ dành cho các công ty lớn.
“Các công ty có thể tái tổ chức như thế nào để đầu tư vào AI? Cần phải tái tổ chức đáng kể nguồn nhân lực để thuê những kỹ sư thực sự có thể tận dụng lợi thế.”
Tự nhận mình là “người của Agoda đã được thử nghiệm và kiểm chứng” và mặc dù hiện đang ở trong hàng ngũ những ông lớn, với tư cách là cố vấn cá nhân cho Glenn Fogel, CEO của Booking Holdings, doanh nhân người Mỹ này vẫn có tình cảm đặc biệt với những người nhỏ bé, những kẻ yếu thế.
“Một công ty nhỏ với năm kỹ sư có thể hoàn thành được hay họ sẽ bị xóa sổ trước AI? Nếu các công ty lớn có thể vận hành dịch vụ khách hàng với hiệu suất gấp ba lần và có thể đầu tư vào kỹ thuật và tiếp thị, thì tôi thực sự lo ngại.”
Vậy các công ty nhỏ có thể làm gì trước thực tế này, tôi hỏi. “Họ phải làm việc tập thể. Có sản phẩm du lịch nào mà Google ra mắt có thể giúp các công ty nhỏ thành công không?” ông hỏi.
Thật thú vị, bài viết này được viết bởi Matt McIIwain trên Madrona, cho rằng khoản đầu tư lớn của Big Tech vào AI có thể là “nhiên liệu cho các công ty khởi nghiệp sẽ định hình tương lai”.
“Các khoản đầu tư lớn của Big Tech vào cơ sở hạ tầng liên quan đến AI không chỉ duy trì sự tăng trưởng của riêng họ mà còn mở đường cho làn sóng khởi nghiệp tiếp theo mang đến sự đổi mới mang tính đột phá.
“Trong khi các chuyên gia kinh ngạc và đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của Microsoft, Google, Amazon, Meta và Apple kết hợp 60 tỷ đô la chi tiêu vốn trong quý 2nó đang tạo ra những cơ hội chưa từng có cho các công ty khởi nghiệp mới nổi. Các công ty khởi nghiệp “Next Tech” gốc GenAI này hiện được trao quyền để thử nghiệm và đổi mới trong AI ứng dụng nhờ vào các cam kết lớn của Big Tech.”
McIIwain tin rằng “Next Tech có thể xây dựng các lớp giá trị mới (trừu tượng hóa) hoạt động trên và trong các ứng dụng, nguồn dữ liệu, mô hình và cơ sở hạ tầng hiện có để tạo ra các sản phẩm và công ty thực sự mang tính đột phá tiếp theo”.
“Tiền bạc sẽ phải trả giá, sự tập trung là rất quan trọng”
Rosenstein lưu ý rằng sự khác biệt khác giữa bây giờ và khi ông thành lập Agoda cách đây gần 20 năm là “khi đó, chi phí vốn tương đối cao và lãi suất đầu tư không cao như vậy. Không có nhiều sự quan tâm đến du lịch. Mọi người cho rằng các công ty du lịch của Mỹ sẽ mở rộng khi đó, nhưng họ đã không làm vậy. Ngày nay, Booking Holdings là một công ty trị giá 100 tỷ đô la, nhưng khi đó không ai kiếm được tiền cả”.
Tuy nhiên, Agoda đã được mua lại vào năm 2007 và điều đó đóng vai trò như chất xúc tác để nhiều công ty đầu tư vào du lịch và vào Châu Á hơn. Rosenstein, người đã kết thúc thời gian kiếm tiền vào năm 2011 và cuối cùng vẫn giữ chức CEO cho đến năm 2018, đã mô tả những năm từ 2008-2009 trở đi là một giai đoạn đáng kinh ngạc “khi chi phí vốn bằng không”.
“Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Mọi người đều muốn trở thành siêu ứng dụng. Mọi người đều theo đuổi sự tăng trưởng.”
Ngày nay, ông cho biết, “Chúng ta đã quay trở lại điểm xuất phát vào năm 2005. Chi phí vốn cao hơn trước, khả năng tài trợ cho doanh nghiệp không dễ dàng, tiền sẽ phải trả giá. Câu hỏi lớn đối với tất cả các công ty là – bạn hoạt động như thế nào trong môi trường này?
“Khái niệm siêu ứng dụng có lẽ không khả thi. Các doanh nghiệp phải cực kỳ cẩn thận với số tiền đầu tư của mình – bạn không thể cứ thế mở một triệu ngành kinh doanh. Bạn cần phải chăn dắt vốn của mình. Sẽ không dễ dàng để xây dựng thị trường.”
Ông cho biết điều Agoda làm tốt là “tập trung vào một hoặc hai thứ, những thứ đúng đắn, với số tiền chúng tôi có. Xây dựng mô hình chuyển đổi người tiêu dùng, chế độ mua từ khóa tìm kiếm. Đó là những gì chúng tôi đã làm, chúng tôi không bị phân tâm bởi những thứ khác”.
Các doanh nhân trẻ tuổi chưa từng sống trong một thế giới mà bạn phải tập trung, ông nói. “Họ hơi lộn xộn. Những người có thể tập trung vốn và triển khai vốn vào đúng việc vào đúng thời điểm – đó là những CEO cần thiết cho ngày nay.”
Các công ty khởi nghiệp nên nghĩ đến toàn cầu ngay từ ngày đầu tiên, Châu Á là nơi có sự tăng trưởng
Trong khi Rosenstein hiện đang sống ở Washington, DC, ông thường xuyên đi du lịch đến Châu Á, nơi ông có một điểm yếu. Rốt cuộc, chính tại Thái Lan, ông đã đồng sáng lập Agoda với tầm nhìn xây dựng một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Châu Á, dành cho thị trường Châu Á, có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ trực tuyến ở phương Tây.
Ông tin rằng Châu Á là nơi sẽ có sự tăng trưởng trong vài năm tới. “Tôi thấy sự tăng trưởng ở phương Tây nói chung là ít hơn nhiều. Một số có thể tăng thị phần ở những nơi mà họ không có thị phần lớn, ví dụ như trip growing ở Châu Âu, nhưng không có nhiều sự tăng trưởng hữu cơ ở Hoa Kỳ.
“Ngoài các doanh nghiệp mới như tour du lịch và hoạt động, Châu Á vẫn sẽ là nơi để theo đuổi tăng trưởng. Các công ty khởi nghiệp ở phương Tây phải bắt đầu suy nghĩ theo hướng quốc tế – thực tế là họ nên suy nghĩ theo cách đó ngay từ ngày đầu. Khi họ thiết kế công nghệ, họ nên suy nghĩ theo hướng toàn cầu – vì vậy bạn không phải thiết kế lại hoàn toàn sau hai năm nữa.”
Tất nhiên, thị trường du lịch Châu Á đã phát triển rất nhiều trong hai thập kỷ qua. Trong thời gian chi phí vốn thấp, các công ty du lịch trực tuyến, những gã khổng lồ địa phương, đã nổi lên ở các thị trường lớn như Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc.
“Các công ty trong nước huy động vốn, họ hoạt động thua lỗ, họ đầu tư sâu, họ chiếm lĩnh thị trường địa phương. Nhưng liệu họ có thể tiếp tục đầu tư và hoạt động thua lỗ không? Điều đó có bền vững không? Có lẽ là ở Trung Quốc, nơi có những trở ngại tự nhiên rất lớn đối với các công ty quốc tế, nhưng các công ty lớn, toàn cầu hiện đang đầu tư vào châu Á. Có lẽ lợi thế đã chuyển sang toàn cầu?”
Rosenstein nhận xét, “Chúng ta đang hướng đến thời kỳ vĩ mô bất ổn. Tính bền vững của doanh nghiệp là một điều rất quan trọng. Mọi người đều có thể tồn tại trong thời kỳ vĩ mô tích cực. Nhưng khi mọi thứ trở nên khó khăn, làm sao bạn có thể tồn tại? Bạn phải giữ cho cấu trúc chi phí đủ thấp, nhưng vẫn phải thực hiện không ngừng nghỉ trong môi trường công nghệ thay đổi nhanh chóng.”
*Bài viết này ban đầu xuất hiện trên Web in Travel.
Hội nghị Phocuswright
Hãy lên kế hoạch tham dự sự kiện diễn ra từ ngày 19 đến 21 tháng 11 tại Phoenix để lắng nghe nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch Agoda Robert Rosenstein.
Source: https://www.phocuswire.com/agoda-ai-travel-gap.