Trong khi các công ty trong các lĩnh vực khác của ngành du lịch, chẳng hạn như các hãng hàng không và công ty quản lý du lịch doanh nghiệp, đang xem xét lại thương mại điện tử và phân phối, thì các công ty lữ hành nhiều ngày phần lớn đang cố gắng bắt kịp để thu hút thế hệ du khách mới.
Ngày nay, cảm hứng xuất hiện khi lướt TikTok, Instagram hoặc một loạt các thị trường của bên thứ ba. Đã qua rồi cái thời hành trình khách hàng theo tuyến tính thông qua một đại lý du lịch hoặc tờ rơi quảng cáo bóng bẩy của công ty lữ hành.
Sự chuyển đổi kỹ thuật số đã thay đổi mãi mãi việc đặt chuyến bay, lưu trú tại khách sạn hoặc gọi taxi đang đến với ngành du lịch nhiều ngày. Nhưng chỉ dành cho những nhà điều hành lắng nghe lời kêu gọi đổi mới và sẵn sàng đón nhận kỷ nguyên mới này.
Sáng kiến Chuyển đổi số (DTI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự báo rằng số hóa trong hàng không, du lịch và lữ hành sẽ tạo ra giá trị lên tới 305 tỷ đô la cho ngành công nghiệp thông qua việc tăng lợi nhuận, chuyển 100 tỷ đô la giá trị từ các đối thủ truyền thống sang các đối thủ cạnh tranh mới và tạo ra lợi ích trị giá 700 tỷ đô la cho khách hàng và toàn xã hội.
Đối với các công ty lữ hành và người bán tour du lịch nhiều ngày, chuyển đổi số luôn là điều khó nắm bắt, với ít động lực để thay đổi. Tuy nhiên, khi sở thích và hành vi của người tiêu dùng thay đổi và bối cảnh phân phối trở nên phức tạp hơn, chúng ta thấy các công ty lữ hành và người bán tour du lịch nhiều ngày hiện đại nhận ra rằng cần phải có sự thay đổi cơ bản trong cách họ tiếp thị và bán sản phẩm của mình.
Các công ty lữ hành có thể chuẩn bị như thế nào?
Trước đây, ngay cả những công ty lữ hành lớn nhất cũng có thể hoạt động với các nền tảng cồng kềnh hoặc công nghệ cũ được xây dựng cho các lĩnh vực du lịch khác. Hầu hết các công ty lữ hành chỉ bán một loại sản phẩm cho một nhóm du khách.
Bây giờ thì khác rồi.
Các công ty lữ hành đang đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, ví dụ, bán trải nghiệm du ngoạn trong khi các thương hiệu du ngoạn muốn bán nhiều chuyến du ngoạn trên đất liền hơn. Ngày nay, cùng một công ty lữ hành cung cấp một dòng sản phẩm sang trọng, tùy chỉnh cho thế hệ bùng nổ trẻ em trong khi cũng bán các chuyến khởi hành theo nhóm tiêu chuẩn cho những du khách trẻ tuổi, có ngân sách hạn hẹp hơn.
Hơn bao giờ hết, các công ty đầu tư vào đổi mới và công nghệ hiện đại sẽ trở thành người chiến thắng — hợp lý hóa, lấy khách hàng làm trung tâm và linh hoạt.
Làm thế nào các công ty có thể biết mình đang ở phía nào của đường cong đổi mới kỹ thuật số?
Với kinh nghiệm làm việc với một số thương hiệu trải nghiệm lớn nhất thế giới, chúng tôi tin rằng trạng thái sẵn sàng này được thể hiện tốt nhất thông qua ba đặc điểm chính của công ty:
1. Tham vọng và tiềm năng phát triển
Yếu tố quan trọng nhất là tư duy hướng tới tương lai và sự lãnh đạo được thúc đẩy bởi sự đổi mới và mở rộng. Trong khi số lượng nhân viên và lượng hành khách hiện tại là quan trọng, các nhà khai thác có vị thế tốt nhất để phát triển là những nhà khai thác sẵn sàng đưa ra các quyết định táo bạo hướng tới mục tiêu của năm tài chính hiện tại.
Để phù hợp với tư duy hướng tới tương lai, các nhà điều hành nên:
- Xác định tầm nhìn rõ ràng: Nhấn mạnh vào sự đổi mới và tăng trưởng và chính thức hóa thành các mục tiêu và kết quả chính cũng như tuyên bố sứ mệnh/tầm nhìn của công ty.
-
Nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo: Khuyến khích thử nghiệm và coi trọng những ý tưởng mới từ mọi cấp trong tổ chức.
-
Đầu tư vào phát triển khả năng lãnh đạo: Liên tục đào tạo các nhà lãnh đạo để thúc đẩy và quản lý thay đổi hiệu quả.
2. Đầu tư công nghệ
Không có cách nào để tô hồng nó; việc chuyển đổi nền tảng số của doanh nghiệp đòi hỏi đầu tư đáng kể. Điều này bao gồm chi phí trả trước cho giấy phép và triển khai, tài trợ cho các nhóm chuyên dụng, đối tác kỹ thuật số, nhà tích hợp hệ thống và bảo trì liên tục.
Để đưa ra quyết định đầu tư thông minh với lợi nhuận đầu tư tích cực, các nhà điều hành nên:
-
Đánh giá cơ sở hạ tầng công nghệ: Kiểm toán các hệ thống cốt lõi hiện tại và các ứng dụng hỗ trợ để xác định các khoảng trống và lĩnh vực cần cải thiện. Xem xét lộ trình nhiều giai đoạn để phân bổ chi tiêu vốn trong nhiều năm tài chính.
-
Xây dựng lộ trình công nghệ: Quyết định khoản đầu tư ban đầu sẽ tạo ra giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp ở đâu. Tạo lộ trình chi tiết, cân nhắc các khía cạnh như tính thời vụ và yêu cầu về nhân sự.
-
Hợp tác với các chuyên gia: Hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ và cố vấn để được hỗ trợ chuyên biệt.
3. Chuyên môn nội bộ
Các nhóm nội bộ mạnh mẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số thành công. Các công ty lữ hành phải xác định khoảng cách kỹ năng, tuyển dụng nhân tài mới và đầu tư vào các chương trình đào tạo.
Các bước xây dựng chuyên môn nội bộ:
-
Thuê và đào tạo nhân tài: Giải quyết các khoảng cách về kỹ năng và đào tạo nhân viên hiện tại về quản lý dự án, CNTT và tiếp thị kỹ thuật số. Cân nhắc tìm kiếm nhân tài hàng đầu bên ngoài ngành du lịch.
-
Tạo các nhóm chức năng chéo: Đảm bảo sự cộng tác giữa CNTT, tiếp thị và dịch vụ khách hàng.
-
Triển khai kế hoạch quản lý thay đổi: Giúp nhân viên thích nghi với công nghệ và quy trình mới.
Bằng cách tập trung vào những hành động này, các công ty lữ hành có thể phù hợp hơn với đặc điểm sẵn sàng đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh kỹ thuật số.
Tác động của chuyển đổi số
Trong tương lai, có bốn lĩnh vực chuyển đổi số mà chúng tôi tại Kaptio tin rằng sẽ có tác động lớn nhất đến ngành:
- Quy trình làm việc được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo
- Cá nhân hóa
- Quản lý doanh thu
- Phân bổ
Hiện nay, hầu hết các công ty lữ hành đều tận dụng AI như một công cụ hỗ trợ dịch vụ khách hàng. Trong hầu hết các hình thức, điều này trông giống như một chatbot trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động nhằm hỗ trợ khách hàng tiềm năng trong giai đoạn nghiên cứu và cân nhắc kéo dài.
Tuy nhiên, AI có khả năng cải thiện chủ động mọi bước trong hành trình đặt chỗ, tạo nên cuộc cách mạng trong cách thức tương tác giữa nhà điều hành và khách hàng.
Ví dụ, trong tương lai gần, các nhà điều hành sẽ có quyền truy cập vào các khả năng AI doanh nghiệp mạnh mẽ thông qua các nền tảng như Einstein AI copilot của Salesforce, bao gồm lựa chọn mô hình AI, bảo mật nâng cao, chính sách lưu giữ dữ liệu và các tính năng kiểm toán toàn diện. Mức độ kiểm soát này đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tùy chỉnh AI để đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật dữ liệu và tuân thủ.
Đối với tất cả các cuộc thảo luận về cá nhân hóa trong du lịch, hầu hết các công ty lữ hành đơn giản là không có các công cụ cần thiết để thực sự cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa. Nó bắt đầu với một nguồn dữ liệu trung tâm về sự thật cho hành khách và khả năng nắm bắt sở thích cá nhân và trình bày một gói trước khi khách hàng yêu cầu.
Tại sao một hành khách trung thành lại cần phải gọi cho nhân viên bán hàng để mô tả chuyến đi mơ ước tiếp theo của họ?
Trong tương lai, các nhà khai thác sẽ có thể sử dụng công nghệ để dự đoán nhu cầu của khách hàng và cung cấp các hành trình thực sự được tùy chỉnh. Các tính năng cá nhân hóa sẽ trở nên năng động hơn, được điều khiển bởi AI, dựa trên dữ liệu khách hàng và được tăng cường bởi kết nối nhà cung cấp theo thời gian thực.
Không giống như thị trường tour và hoạt động trong một ngày, quản lý doanh thu trong lĩnh vực nhiều ngày còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, khách hàng thường xuyên phải đối mặt với giá cả năng động và thay đổi thông qua các đặt chỗ du lịch liền kề nhưng cũng thông qua các sản phẩm trong ngành ăn uống và giải trí.
Các công ty lữ hành thông minh ngày càng có nhu cầu cao về các công cụ quản lý doanh thu hỗ trợ các chiến lược định giá năng động và thay đổi, bao gồm định giá linh hoạt dựa trên cung và cầu và xây dựng các câu chuyện tiếp thị cụ thể cho từng kênh để tối đa hóa doanh thu thông qua bán hàng kỹ thuật số. Trong tương lai, các công ty lữ hành thậm chí có thể tạo ra các chiến lược định giá riêng cho một số khu vực địa lý nhất định.
Trong khi AI, cá nhân hóa và quản lý doanh thu là quan trọng, chúng tôi cho rằng phân phối trực tuyến là then chốt khi đo lường sự thành công của hành trình chuyển đổi kỹ thuật số. Hiện nay, các kênh bán hàng truyền thống như cố vấn du lịch ngày càng đòi hỏi tính khả dụng và giá cả theo thời gian thực để đẩy nhanh báo giá của khách hàng và chốt nhiều đơn đặt phòng hơn với hiệu quả cao hơn.
Về mặt thương mại điện tử, hiện có nhiều lựa chọn phân phối hơn bao giờ hết thông qua các công ty du lịch trực tuyến chuyên biệt nhiều ngày như TourRadar, Travelstride và Evaneous.
Khi thực hiện tốt, các nền tảng phân phối hiện đại và quản lý kênh sẽ giúp các nhà khai thác tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, tối đa hóa lượng đặt chỗ và tối ưu hóa kênh bán hàng.
Bằng cách áp dụng hoàn toàn quá trình chuyển đổi số, các nhà điều hành có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đóng góp vào ngành du lịch bền vững hơn. Sự chuyển đổi này hứa hẹn một tương lai mà các nhà điều hành có thể cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng và khác biệt, đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của du khách hiện đại, đảm bảo một ngành du lịch nhiều ngày sôi động và năng động.
Về tác giả …
Source: https://www.phocuswire.com/digital-transformation-is-coming-for-the-multi-day-travel-industry-is-it-ready.