Google đã gác lại kế hoạch xóa cookie của bên thứ ba, báo hiệu sự thay đổi trong chính sách bảo mật của mình.
Gã khổng lồ tìm kiếm đã nỗ lực tìm cách cải thiện quyền riêng tư trực tuyến trong trình duyệt Chrome của mình trong nhiều năm và vào năm 2020 đã thông báo sẽ xóa cookie của bên thứ ba, theo dõi hành vi của người dùng trên nhiều trang web để các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người tiêu dùng đó. Nhưng kể từ đó, họ đã nhiều lần lùi thời hạn xóa.
Google đã thiết lập Privacy Sandbox của mình cách đây gần năm năm để phát triển các giải pháp mới cho quyền riêng tư trực tuyến, nhưng trong một bài đăng trên blog Hôm qua, phó chủ tịch Anthony Chavez cho biết mặc dù đã đạt được tiến triển, “quá trình chuyển đổi này đòi hỏi nỗ lực đáng kể từ nhiều bên tham gia và sẽ tác động đến các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và tất cả mọi người tham gia vào quảng cáo trực tuyến”.
Vì vậy, thay vì loại bỏ cookie của bên thứ ba, Chavez đã viết rằng công ty đang đề xuất một “phương pháp tiếp cận được cập nhật”.
“Thay vì ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba, chúng tôi sẽ giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome cho phép mọi người đưa ra lựa chọn sáng suốt áp dụng trên toàn bộ quá trình duyệt web của họ và họ có thể điều chỉnh lựa chọn đó bất kỳ lúc nào”.
Trong những năm gần đây các công ty du lịch đã phải vật lộn để di chuyển đến dữ liệu của bên thứ nhất hoặc tìm những cách khác để thu thập dữ liệu nhằm chuẩn bị xóa cookie của bên thứ ba kể từ khi Google lần đầu công bố kế hoạch vào đầu năm 2020.
Nhưng một số người đặt câu hỏi liệu tin tức mới nhất về các quyết định liên quan đến cookie có còn quan trọng nữa không: Tiên đề gần đây đã trích dẫn Joe Root, CEO của công ty quảng cáo trực tuyến Permutive, nói rằng: “70% internet không có cookie của bên thứ ba. Google có thể thay đổi, nhưng khoảng 40% [Chrome users] đã tắt cookie.”
Từ thông báo ban đầu vào năm 2020, động thái này đã được đẩy lùi đến năm 2023 và sau đó là năm nay. Sau đó vào tháng 4, một bài đăng trên blog cho biết họ sẽ không thể xóa cookie vào cuối năm 2024 vì “những thách thức liên tục liên quan đến việc điều hòa phản hồi khác nhau từ ngành, cơ quan quản lý và nhà phát triển”.
Trong bài đăng ngày hôm qua, Chavez nói thêm rằng Google hiện đang thảo luận về cách tiếp cận mới với các cơ quan quản lý bao gồm Cơ quan cạnh tranh và thị trường ở vương quốc Anh.
Ông cũng cho biết khi kế hoạch được triển khai, các nhà phát triển sẽ có “các giải pháp thay thế để bảo vệ quyền riêng tư”, đồng thời nói thêm rằng Privacy Sandbox sẽ tiếp tục cung cấp và đầu tư vào các API của mình.
Source: https://www.phocuswire.com/google-third-party-cookies-new-chrome-experience.