Khi tìm hiểu về các điểm đến và lên kế hoạch cho chuyến đi, du khách Trung Quốc đang ngày càng sử dụng các ứng dụng du lịch như CTrip và Qunar cũng như các trang mạng xã hội như Xiaohongshu và Douyin, đối tác của Trung Quốc với TikTok.
Đó là một trong những phát hiện trong một báo cáo mới từ Bàn giao dịch Trung Quốcthăm dò ý kiến của 15.000 người Trung Quốc hàng quý về kế hoạch du lịch nước ngoài của họ.
Cuộc khảo sát trong quý đầu tiên cho thấy rằng trong khi 40% tổng số khách du lịch Trung Quốc lên kế hoạch cho các chuyến đi bằng cách sử dụng các trang này, thì du khách từ 18 đến 29 tuổi lại có sự ưa thích rõ ràng đối với Xiaohongshu, được gọi là “Instagram của Trung Quốc”. Khi nói đến đặt phòng, CTrip rõ ràng là lựa chọn yêu thích của du khách ở mọi lứa tuổi.
Subramania Bhatt, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành China Trading Desk, cho biết: “Sự tích hợp kỹ thuật số này mở rộng sang lĩnh vực mua sắm, nơi các nền tảng như Xiaohongshu và Douyin đóng vai trò then chốt trong việc định hình hành trình và trải nghiệm du lịch”. “Báo cáo của chúng tôi cho thấy rằng khách du lịch không chỉ sử dụng ứng dụng và mạng xã hội để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn lên kế hoạch cho các chuyến du ngoạn mua sắm khi họ đến điểm đến của mình”.
Một phần của việc tích hợp kỹ thuật số có thể là do cơ cấu nhân khẩu học của người tiêu dùng từ Trung Quốc, những người đang thúc đẩy sự hồi sinh của du lịch sau COVID. Báo cáo cho biết cuộc khảo sát mới “cho thấy một thị trường không chỉ đang hồi phục mà còn tự xác định lại chính mình qua lăng kính của khách du lịch”.
Ống kính đó đang hiển thị một nhóm du khách trẻ trung. Cuộc khảo sát cho thấy 2/3 số khách du lịch nước ngoài dưới 30 tuổi và gần như nhiều người là phụ nữ, trong khi những người từ 40 tuổi trở lên chỉ chiếm 9% số khách du lịch nước ngoài.
Bhatt nói: “Trung Quốc là quê hương của một thế hệ du mục kỹ thuật số mới đang tìm kiếm những trải nghiệm có ý nghĩa về mặt văn hóa và họ đang đưa hoạt động kinh doanh du lịch nước ngoài của Trung Quốc vào cuộc sống”. “Những du khách trẻ tuổi này sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu về các điểm đến và sau đó họ đặt vé mà không cần lập kế hoạch quá nhiều. Một số lượng lớn là thanh niên, nữ và có học thức. Và nhiều người đang đi du lịch một mình.”
Đến lượt Trung Quốc “du lịch trả thù”?
Trước Covid-19, Trung Quốc đã đưa nhiều du khách đến thế giới hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với 1 trong 9 du khách quốc tế mang hộ chiếu Trung Quốc vào năm 2019. Trong khi 3 năm áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với đại dịch gần như đã dập tắt hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc, báo cáo của China Trading Desk cho thấy năm 2023 báo hiệu một sự thay đổi có khả năng leo thang.
Điều đó củng cố nhiều dự đoán trong Phocuswright báo cáo, “Báo cáo Thị trường Du lịch Trung Quốc 2022-2026,” cho biết tổng lượng đặt phòng ở Trung Quốc sẽ không vượt quá mức trước đại dịch cho đến năm nay.
Báo cáo viết bởi Gary Bowermannhà phân tích nghiên cứu của Phocuswright chuyên về khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Cách tiếp cận không khoan nhượng kéo dài của Trung Quốc đối với COVID có nghĩa là trong khi phần lớn phần còn lại của thế giới đang tận hưởng một cuộc phiêu lưu “du lịch trả thù”Theo báo cáo của Phocuswright, tổng lượng đặt phòng ở Trung Quốc đã giảm mạnh vào năm 2022 xuống còn 90 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với mức 174 tỷ USD trước đại dịch vào năm 2019, theo báo cáo của Phocuswright, dự kiến lượng đặt phòng sẽ là 185 tỷ USD trong năm nay.
Trớ trêu thay, thuật ngữ “du lịch trả thù” lại xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc vào nửa cuối năm 2020 khi giới trẻ thảo luận về việc đi du lịch trở lại sau dịch bệnh, Bowerman nói.
Ông nói: “Hoàn cảnh ở Trung Quốc đã ngăn cản việc du lịch trả thù trở thành hiện thực cho đến đầu năm 2023, và nhu cầu du lịch đã được giải phóng theo từng giai đoạn kể từ đó”.
Tuy nhiên, Bowerman tin rằng cụm từ này đã lỗi thời và ít phù hợp hơn ở Trung Quốc.
Ông nói: “Trước đại dịch, du lịch đã trở thành một phần lý tưởng về lối sống hiện đại của người dân thành thị Trung Quốc – và sau khởi đầu chậm chạp vào năm 2023, chúng ta đang chứng kiến xu hướng đó tái xuất hiện và tái phát triển”. “Các mô hình nhu cầu du lịch khó có thể ‘bình thường hóa’ hoàn toàn vào năm 2024, nhưng đến cuối năm nay, chúng tôi sẽ đưa ‘du lịch trả thù’ vào lịch sử.”
Thế hệ Z và phụ nữ trẻ thuộc thế hệ Millennial đang thúc đẩy phần lớn nhu cầu đó. Báo cáo mới cho thấy 62% khách du lịch nước ngoài là nữ, trong khi 39,5% ở độ tuổi từ 18 đến 24 và 27,4% ở độ tuổi từ 25 đến 29. Và gần 70% du khách đặt vé trước chưa đầy một tháng, biểu thị sự chuyển động theo hướng tự phát.
Du lịch nội địa Trung Quốc cũng có khả năng bùng nổ
Trong khi nhân khẩu học hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng du lịch quốc tế từ Trung Quốc, nó sẽ cạnh tranh với sự hấp dẫn của du lịch nội địa ở một quốc gia có diện tích lục địa với thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới và mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.
Bowerman gọi đó là một trong những xu hướng chính cần theo dõi trong năm nay, vì du lịch nội địa và du lịch ở Trung Quốc đã phát triển và đa dạng hóa đáng kể trong 4 năm qua.
Ông nói: “Các điểm đến của Trung Quốc đã trở nên thành thạo hơn trong việc hiểu được nguyện vọng và mong đợi của du khách Trung Quốc, những người muốn khám phá nhiều hơn về đất nước của họ”. “Đường sắt cao tốc và du lịch tự lái được phổ biến rộng rãi hơn và được tiếp thị thông minh hơn thông qua mạng xã hội như những yếu tố nội tại của trải nghiệm chuyến đi nội địa. Chúng cũng giúp du khách có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với hành trình của mình.”
Tuy nhiên, sự rộng lớn của thị trường khiến Bowerman kết luận rằng nhu cầu sẽ đủ lớn để chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong cả du lịch trong nước và nước ngoài trong năm nay. Câu hỏi duy nhất là những du khách đó sẽ đi đâu?
Báo cáo của China Trading Desk có một số ý tưởng.
Cuộc khảo sát quý đầu tiên cho thấy Singapore duy trì danh hiệu là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc, với hơn 15% tổng số chuyến du lịch nước ngoài. Tiếp theo là Thái Lan với 13,6%, tiếp theo là Hàn Quốc với 12,4%. Sự gần gũi của những điểm đến phổ biến nhất không làm chuyên gia châu Á của Phocuswright ngạc nhiên.
“Người Trung Quốc [online travel agencies] nói về “bán kính chuyến bay kéo dài 4 đến 5 giờ” là thị trường chính để bán vé máy bay và điều đó hoàn toàn hợp lý – vì phần lớn du khách Trung Quốc thực hiện các chuyến đi tương đối ngắn [less than a week] thường tập trung vào các ngày lễ,” Bowerman nói.
Ông cũng lưu ý rằng các nước Đông Nam Á thúc đẩy việc miễn thị thực cho du khách Trung Quốc – điều mà họ thiếu khi cố gắng đến thăm Hoa Kỳ hoặc Châu Âu. Điều đó góp phần làm giảm bớt sự quan tâm đến du lịch đến Mỹ, nơi chỉ có 4,2% du khách nước ngoài đến thăm trong quý đầu tiên, theo báo cáo của China Trading Desk. Châu Âu có 10,6% du khách đi du lịch nước ngoài.
“Địa chính trị chắc chắn đã ảnh hưởng đến năng lực bay [both ways] giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng chúng tôi đã thấy sự mở rộng nhất định khi kỳ nghỉ hè đến gần”, Bowerman nói. “Một vấn đề lớn đối với du lịch châu Âu vào năm 2023 là tình trạng tồn đọng trong việc xử lý thị thực cho du khách Trung Quốc. Dần dần, cả hai vấn đề này sẽ được giải quyết vì du lịch được toàn cầu công nhận là động lực quan trọng của hoạt động kinh tế trong một thế giới đang bị phân mảnh và rạn nứt. Điều đó nói lên rằng, sẽ là một bất ngờ lớn nếu Mỹ hoặc [European Union] đã cung cấp quyền truy cập miễn thị thực cho du khách Trung Quốc.”
Source: https://www.phocuswire.com/China-trading-desk-report-GenZ-women-international-travel.