Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã đệ đơn kiện chống độc quyền dân sự trong nỗ lực ngăn chặn thương vụ mua lại công ty đối thủ CWT của American Express Global Business Travel trị giá 570 triệu USD.
Thỏa thuận được công bố vào tháng 3sẽ đánh dấu thương vụ mua lại công ty quản lý du lịch thứ năm của Amex GBT kể từ năm 2018, bao gồm cả Mua lại HRG năm 2018 và năm 2021 của nó mua lại Egencia. DOJ lập luận rằng thỏa thuận mới nhất này sẽ gây tổn hại đến sự cạnh tranh trong lĩnh vực quản lý du lịch kinh doanh ở Mỹ và trên toàn cầu.
Doha Mekki, quyền trợ lý tổng chưởng lý của Ban chống độc quyền của Bộ Tư pháp cho biết: “Các doanh nghiệp Mỹ dựa vào các công ty quản lý du lịch để kết nối nhân viên, kiểm soát chi phí đi lại, giúp việc đặt chỗ và quản lý chi phí đi lại dễ dàng hơn cũng như đảm bảo an toàn cho nhân viên của họ trong quá trình đi lại”.
“Việc mua lại này là vụ mua lại mới nhất trong một loạt các vụ mua lại của Amex GBT nhằm củng cố hơn nữa một thị trường vốn đã hợp nhất với chỉ một số lựa chọn cạnh tranh có khả năng phục vụ những khách hàng có nhu cầu cao nhất về dịch vụ quản lý du lịch. Các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả là giá cả cao hơn, ít đổi mới hơn và ít lựa chọn hơn”.
Khiếu nại của DOJ cáo buộc rằng các giám đốc điều hành cấp cao tại Amex GBT coi giao dịch này là một cơ hội “hợp nhất” – và công ty cũng coi đó là một cách để tránh những tổn thất tiềm ẩn trong tương lai đối với CWT về mặt lý thuyết, lưu ý rằng trong quá trình đàm phán, CWT đã chỉ ra rằng Amex GBT phải trả nhiều tiền hơn bởi vì nó sẽ được hưởng lợi từ “áp lực giá” có thể giảm sau khi sáp nhập từ việc “loại bỏ [a] đối thủ cạnh tranh lớn.”
Amex GBT cho biết trong một tuyên bố rằng họ rất thất vọng trước hành động pháp lý này, đồng thời bác bỏ khẳng định rằng giao dịch này sẽ gây hại cho các khách hàng lớn và họ tin rằng thỏa thuận này sẽ có lợi cho tất cả khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp.
Amex GBT cho biết: “Thay vì giải thích xem ngành du lịch kinh doanh ngày nay trông như thế nào, khiếu nại của DOJ đưa ra một cái nhìn lạc hậu về thị trường và không nhận ra rằng ngành du lịch đã thay đổi đáng kể kể từ đại dịch”. “Theo đó, đơn khiếu nại trình bày một quan điểm méo mó về thị trường và cố gắng hỗ trợ quan điểm đó bằng các tuyên bố không chính xác về mặt thực tế và các đoạn trích ngoài ngữ cảnh.”
Công ty lập luận rằng khiếu nại không tính đến sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực này trong những năm gần đây.
Amex GBT cho biết: “Việc DOJ chỉ tập trung vào những khách hàng lớn nhất và quyền lực nhất có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, đại diện cho chưa đến 3% thị trường du lịch công tác toàn cầu là không chính đáng và không được hỗ trợ bởi tiền lệ pháp lý”.
Khi Amex GBT công bố đề xuất mua lại, Giám đốc điều hành Paul Abbott cho biết thương vụ này, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024, sẽ mang lại cơ hội đáng kể cho công ty.
Abbott cho biết: “Chúng tôi sẽ chào đón 4.000 khách hàng mới đến với mô hình dịch vụ và phần mềm Amex GBT đã được chứng minh, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng và nhiều cơ hội hơn cho người dân của chúng tôi”.
Và DOJ không phải là bên duy nhất lên tiếng quan ngại.
Vào tháng 6, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) đã mở cuộc điều tra về thương vụ này. Liên quan đến tin tức đó, Amex GBT cho biết họ đã “tự nguyện thông báo cho CMA về giao dịch để xin phê duyệt chống độc quyền ở Anh”
Không lâu sau ở Tháng 7, CMA thông báo họ đang kiểm tra chặt chẽ hơn. TRONG Tháng 8, CMA đã chuyển vụ việc để điều tra chuyên sâu và đã đăng cập nhật cuộc điều tra trực tuyến. Ví dụ, vào tháng 11, CMA cho biết họ “tạm thời” đã xác định được những lo ngại về cạnh tranh liên quan đến việc mua lại. Trang này được cập nhật gần đây nhất vào thứ Sáu với ghi chú rằng “Phản hồi chung của các bên đối với báo cáo tạm thời đã được công bố”.
Source: https://www.phocuswire.com/amex-gbt-cwt-doj-antitrust-suit.