Các cơ quan quản lý trong Tây Ban Nha phạt Booking.com 413,24 triệu euro.
Quyết định hôm thứ Ba từ Comisión Nacional de los Mercados y la Competencia (CNMC) – cơ quan quản lý độc lập chịu trách nhiệm thực thi luật cạnh tranh – cáo buộc công ty du lịch trực tuyến này đã lạm dụng “vị trí thống lĩnh của mình trong năm năm qua”.
Cơ quan quản lý cho biết Booking.com đã thực hiện hai hành vi lạm dụng cụ thể – “áp đặt nhiều điều kiện thương mại không công bằng đối với các khách sạn tại Tây Ban Nha sử dụng dịch vụ trung gian đặt phòng của mình và hạn chế sự cạnh tranh từ các công ty du lịch trực tuyến khác cung cấp các dịch vụ tương tự”.
Tổng giám đốc điều hành của Booking Holdings Glenn Fogel lần đầu tiên đề cập đến cuộc điều tra bởi các cơ quan quản lý của Tây Ban Nha vào tháng 2, trong cuộc gọi của công ty để chia sẻ kết quả tài chính năm 2023 với các nhà phân tích và cho biết công ty sẽ kháng cáo nếu dự thảo quyết định là quyết định cuối cùng.
Trong một tuyên bố gửi tới PhocusWire sáng nay, Booking.com cho biết, “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả điều tra của CNMC và có ý định kháng cáo quyết định chưa từng có này. Chúng tôi đã nói trước đó rằng [European Union’s] Đạo luật thị trường kỹ thuật số là diễn đàn phù hợp để thảo luận và đánh giá phần lớn các vấn đề này, mang đến cơ hội thống nhất các giải pháp áp dụng trên toàn châu Âu thay vì từng quốc gia.
“Booking.com hoạt động trong một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao và trong một ngành công nghiệp đặc trưng bởi mức độ lựa chọn cao cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chúng tôi cung cấp các chương trình hỗ trợ cho các đối tác lưu trú như Preferred Plus và Genius mà họ có thể lựa chọn. Quyết định hôm nay của CNMC không tính đến điều này, làm tăng thêm sự thiếu nhất quán cho người tiêu dùng và các đối tác lưu trú tại Tây Ban Nha, trong bối cảnh toàn cầu.”
CNMC chỉ ra chính sách của Booking là tính hoa hồng cho các khách sạn dựa trên số lượng đặt phòng được thực hiện thông qua OTA. Booking.com đã kiểm soát từ 70-90% thị trường khách sạn Tây Ban Nha kể từ năm 2019, cơ quan này cho biết.
Năm 2021, Hiệp hội quản lý khách sạn Tây Ban Nha và Hiệp hội kinh doanh khách sạn Madrid đã báo cáo công ty này lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình. Vào tháng 10 năm 2022, CNMC đã khởi xướng thủ tục xử phạt. Họ cho biết cuộc điều tra sau đó đã xác nhận các hành vi chống cạnh tranh bao gồm:
- Điều khoản giá ngăn cản các khách sạn chào bán phòng trên trang web của họ với giá thấp hơn giá được cung cấp trên Booking.com, trong khi Booking.com có quyền đơn phương giảm giá mà các khách sạn chào bán thông qua trang web hoặc ứng dụng Booking.
- Thiếu minh bạch trong thông tin về việc đăng ký các chương trình Preferred, Preferred Plus và Genius của Booking. Các chương trình này cho phép các khách sạn đăng ký cải thiện vị trí của mình trong bảng xếp hạng kết quả mặc định của Booking.com, để đổi lấy hoa hồng cao hơn hoặc bằng cách giảm giá cho phòng bán chạy nhất hoặc rẻ nhất mà khách sạn có trên Booking.com.
- Sử dụng tổng số đặt phòng cho một khách sạn thông qua Booking.com làm tiêu chí xếp hạng trong danh sách kết quả tìm kiếm mặc định của Booking.com. Điều này khuyến khích các khách sạn tập trung đặt phòng trực tuyến của họ chỉ thông qua Booking.com, ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh xâm nhập hoặc mở rộng thị trường.
CNMC đã áp dụng hai khoản tiền phạt tổng cộng 413,24 triệu euro cho công ty. Họ cũng áp dụng một số nghĩa vụ về hành vi để đảm bảo các hành động này sẽ không tiếp tục. Booking.com có hai tháng để nộp đơn kháng cáo hành chính chống lại lệnh này.
Javier Delgado, đối tác quản lý và giám đốc điều hành EMEA của công ty phân phối khách sạn Mirai cho biết: “Mức phạt do cơ quan cạnh tranh Tây Ban Nha (CNMC) công bố hôm nay đại diện cho một điểm uốn cong trong phân phối khách sạn. Đã có nhiều phán quyết ở các quốc gia EU khác nhau giải quyết các hành vi chống cạnh tranh của Booking.com nhưng cho đến nay vẫn chưa có mức phạt nào lên đến mức này. Có vẻ như các cơ quan cạnh tranh ở một số quốc gia cuối cùng cũng đang hướng đến mục tiêu cân bằng sân chơi giữa các khách sạn và nền tảng phân phối.
“Cột mốc tiếp theo là xem Booking.com diễn giải DMA (Đạo luật thị trường kỹ thuật số) – một dự luật do EU soạn thảo – vào giữa tháng 11 như thế nào, cho đến nay vẫn có lợi cho các OTA, cụ thể là Booking.com vì tầm quan trọng của dự luật này tại thị trường EU.”
Vào tháng 3, Cơ quan cạnh tranh của Ý đã mở một cuộc điều tra tương tự vào các hoạt động cạnh tranh của Booking.com tại quốc gia đó, cáo buộc công ty này đã “làm giảm quyền tự do của các khách sạn Ý trong việc định giá”.
*Đây là một câu chuyện đang phát triển và có thể được cập nhật.
Source: https://www.phocuswire.com/spanish-regulators-fine-booking-com-413M.