Những từ như phấn khích và lo lắng tóm tắt cảm nhận của cộng đồng doanh nhân đi du lịch về trí tuệ nhân tạo sáng tạo một năm trước.
Các nhà điều hành rất vui mừng về tiềm năng không chỉ trong việc cải thiện trải nghiệm của khách du lịch mà còn về hiệu quả và năng suất đằng sau hậu trường.
Nhưng họ cũng thận trọng. Có mối lo ngại chung về quyền riêng tư dữ liệu, ảo giác, khả năng xuất hiện thành kiến và liệu công nghệ có đe dọa việc làm hay không.
Chuyển nhanh đến năm 2024 và vào đêm trước Triển lãm du lịch kinh doanhcó gì thay đổi không?
Một bài báo gần đây về xu hướng công nghệ mới nổi trong du lịch của công ty từ thương hiệu chị em PhocusWire BTN và được tài trợ bởi công ty quản lý du lịch CWTtiết lộ rằng đối với hầu hết các doanh nghiệp, tác động của AI tạo ra đối với du lịch “giống như một kịch bản trong mơ hơn là thực tế ở giai đoạn đầu này”.
Mat Orrego, Tổng giám đốc điều hành của Hệ thống thông tin nền tảngcho biết cách đây một năm “các mục tiêu dành cho AI trong ngành du lịch thường quá tham vọng”.
“[They] đang hướng tới giải quyết những thách thức phức tạp như lập kế hoạch du lịch và đặt chỗ. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng tôi nhận ra sự cần thiết phải tập trung vào những nhiệm vụ nhỏ hơn, dễ quản lý hơn. Việc tập trung vào các lĩnh vực cơ bản, chẳng hạn như cải thiện hoạt động của trung tâm cuộc gọi du lịch, tỏ ra thực tế hơn. Điều này cho phép chúng tôi giúp các đại lý tuyến đầu hiểu rõ hơn về quy định về giá vé và xử lý việc xuất lại vé, từ đó cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua việc giảm thời gian xử lý.”
Keesup Choe, Giám đốc điều hành của Dự đoánXđã đồng ý và nói rằng “những tiến bộ lớn nhất đang được thực hiện trong các nhóm T&E và hoạt động của họ – chúng tôi chưa thấy nhiều về khách du lịch cuối cùng.”
Choe đã hy vọng các đại lý AI sẽ tạo ra tác động lớn hơn vào thời điểm hiện tại và ai đó trong ngành cũng có thể đã phát triển một công cụ đặt chỗ dựa trên AI.
Cách đây chưa đầy một năm tại một Viện quản lý du lịch sự kiện này, Choe mô tả AI là “thứ đột phá nhất kể từ lửa, bánh xe, số 0, tất cả những thứ đó”.
Lúc đó anh cũng nói từ hai đến ba năm sau, khách du lịch có thể không tương tác với các công cụ hoặc đại lý đặt phòng trực tuyến nữa với sự trợ giúp của trợ lý ảo.
Ngày nay, ông thừa nhận rằng mặc dù sự hứng thú ban đầu đối với AI đã giảm đi một chút trong các cá nhân, nhưng việc áp dụng nó ở các công ty đang tăng tốc. Choe nói thêm rằng chu kỳ áp dụng công nghệ điển hình đang diễn ra khi nói đến AI, khi 10% thị trường chấp nhận nó thì 80% còn lại sẽ diễn ra khá nhanh chóng.
Tuy nhiên, một số mối lo ngại tương tự được đưa ra cách đây một năm vẫn tiếp tục là nguyên nhân gây lo ngại ngày nay. Và không chỉ vấn đề riêng tư cần phải thận trọng mà còn hết sức phức tạp trong các quy trình đi công tác.
“Trong trường hợp công tác, mọi tương tác của bạn cần phải có sự cân nhắc về chính sách trong cách bạn tận dụng AI. Chính sách du lịch thường bị chi phối bởi ngoại lệ so với các quy tắc, khiến AI gặp khó khăn”, Orrego cho biết.
Một năm trước, mối đe dọa tiềm tàng của AI đối với việc làm cũng thường được coi là rào cản đối với việc áp dụng nhưng lại thúc giục cộng đồng quản lý du lịch đi trước AI. Choe nói: “AI nên được coi là một công cụ để nâng cao khả năng của con người hơn là thay thế chúng.
Orrego cũng chỉ ra rằng bài học đã được rút ra trong thời gian ngắn là ngành đang phải vật lộn với công nghệ.
“Việc triển khai AI thành công bắt đầu từ dữ liệu được tổ chức tốt, yếu tố then chốt để đào tạo các thuật toán học máy một cách hiệu quả. Bắt đầu với những thay đổi nội bộ nhỏ, tăng dần đã chứng minh chiến lược tốt nhất để thu hút sự chấp nhận của khách hàng bên ngoài. Việc tạo ra những nhà vô địch AI nội bộ trong hoạt động du lịch có thể giúp ích rất nhiều khi giới thiệu AI cho khách hàng của bạn. Hơn nữa, việc nuôi dưỡng văn hóa thích ứng và học hỏi liên tục là điều quan trọng để tích hợp các công cụ AI một cách hiệu quả.”
Thật khó để dự đoán AI và AI tổng quát sẽ tác động đến bối cảnh du lịch của công ty nhanh chóng và bao xa nhưng khi công nghệ phát triển thì các trường hợp sử dụng từ nâng cao trải nghiệm đặt phòng của khách du lịch đến loại bỏ khó khăn trong việc quản lý chi phí và cải thiện các quy trình văn phòng hỗ trợ phức tạp.
Như Andy Menkes, Giám đốc điều hành của Partnership Travel Consulting, đã chỉ ra trong sách trắng của BTN: “AI đã phá vỡ hiện trạng tồn tại trong nhiều thập kỷ. Tôi không thấy đó là một vấn đề.”
Hãy nghe thêm!
Mat Orrego của Cornerstone Information Systems và Keesup Choe của PredictX sẽ phát biểu tại Triển lãm Du lịch Kinh doanh năm nay, từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 6 tại ExCeL ở London.
Source: https://www.phocuswire.com/ai-corporate-travel-traveler-experience-productivity.