AI sáng tạo (GAI) gần đây đã thu hút được sự chú ý đáng kể từ các công ty. Bất chấp sự quan tâm rộng rãi, nhiều tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc đạt được kết quả đáng kể từ khoản đầu tư GAI của họ, dẫn đến việc triển khai trông khá giống nhau và có thể không mang lại lợi tức đầu tư tối đa.
Vấn đề nằm ở kế hoạch ưu tiên: đối với nhiều công ty, không có kế hoạch nào cả. Họ sử dụng cách tiếp cận phân tán, tài trợ cho các nguyên mẫu trong đó họ đưa ra một số biện pháp hỗ trợ các bên liên quan thay vì có kế hoạch ưu tiên ràng buộc trực tiếp các nỗ lực của GAI với việc tối ưu hóa giá trị khách hàng. Với tiềm năng của GAI, các công ty nên hỏi: chúng ta có đang làm đúng việc không? GAI chỉ nhằm mục đích cải tiến về mặt chiến thuật hay chúng ta nên xem xét góc độ chiến lược nào?
Bài viết này sẽ thảo luận về một phương pháp tốt hơn để ưu tiên áp dụng GAI trong một tổ chức. Chúng tôi sẽ đặt ra bối cảnh bằng cách nêu bật các lý do cạnh tranh tại sao các công ty nên bắt đầu đánh giá việc áp dụng GAI ngay lập tức thay vì chờ “mọi việc ổn định”. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đánh giá mong muốn thực sự của công ty đối với việc áp dụng GAI, tiến hành kiểm tra thực tế về những gì có thể thực hiện được dựa trên tình trạng hiện tại của công ty và văn hóa của công ty.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ đề xuất cách tối đa hóa việc áp dụng để nâng cao giá trị khách hàng cũng như chuẩn bị cho công ty mở khóa thêm hai cấp độ áp dụng GAI mang lại tiềm năng mang lại giá trị cho công ty và khách hàng nhiều hơn đáng kể. Những mức giá trị bổ sung này sẽ được đề cập chi tiết hơn trong các bài viết tiếp theo.
Yêu cầu cạnh tranh đối với việc áp dụng GAI
Có hai lý do chính khiến các công ty nên quan tâm đến việc áp dụng GAI. Đầu tiên là áp lực cạnh tranh. Mặc dù GAI cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ để nâng cao hoạt động kinh doanh của bạn nhưng nó cũng cho phép các đối thủ cạnh tranh làm như vậy, có khả năng thúc đẩy sự gia tăng các mối đe dọa mang tính đột phá từ các công ty khởi nghiệp “bản địa GAI” bằng cách đưa các khả năng của GAI vào DNA của họ ngay từ khi thành lập.
Lý do thứ hai khiến các công ty quan tâm đến GAI là nguy cơ “AI bóng tối”. Tương tự như CNTT bóng tối, AI bóng tối đề cập đến các nhóm kinh doanh triển khai AI trong tổ chức của bạn mà không có sự quản trị phù hợp. Có thể một số nhóm của bạn đã thử nghiệm đưa dữ liệu nhạy cảm của công ty vào các mô hình nền tảng GAI như ChatGPT cho các trường hợp sử dụng đa dạng, từ tạo kế hoạch tiếp thị đến lên ý tưởng sản phẩm, v.v.
Trong thời đại GAI rẻ tiền và phổ biến rộng rãi, việc hạn chế quyền truy cập là vô ích. Biện pháp hiệu quả duy nhất là cung cấp giải pháp GAI được công ty phê duyệt phù hợp với yêu cầu của tổ chức và được đào tạo về dữ liệu độc quyền của công ty để hoạt động tốt hơn cho nhân viên của bạn so với các mô hình công cộng, có mục đích chung.
Đánh giá mức độ sẵn sàng của tổ chức bạn đối với GAI
Các ứng dụng tiềm năng của GAI rất rộng lớn, với nhiều trường hợp sử dụng đã được ghi lại trên web. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng không phải là GAI có thể làm gì theo giả thuyết mà là tổ chức của bạn có thể tiếp thu và thực hiện những gì trên thực tế thông qua nỗ lực của bạn.
Hai yếu tố chính xác định khả năng giới thiệu GAI vào tổ chức của bạn một cách hợp lý:
- Phạm vi quyền hạn của bạn: Hãy thực tế về vị trí mà bạn có ảnh hưởng trong tổ chức.
- Mong muốn thay đổi của tổ chức: Xác định xem xu hướng thay đổi trong phạm vi phạm vi của bạn là gia tăng hay chuyển đổi.
Của chúng tôi Ma trận áp dụng GAI mô tả các lựa chọn ở điểm giao nhau của các yếu tố này. Hiểu những hạn chế của bạn là rất quan trọng. Chọn cẩn thận hộp của bạn từ ma trận trước khi tiếp tục.
Ưu tiên và những cạm bẫy của cách tiếp cận đặc biệt
Trong nhiều tổ chức, có những lĩnh vực rõ ràng mà GAI có thể hữu ích và mang lại ROI đáng kể. Ví dụ: DataArt gần đây đã giới thiệu một đại lý tự trị như mức hỗ trợ đầu tiên cho trung tâm liên lạc của sân bay, mang lại lợi thế kinh doanh đáng kể.
Lý lịch:
- Khối lượng cuộc trò chuyện qua điện thoại: 10 triệu phút mỗi tháng, trung bình 10 đến 20 phút mỗi cuộc trò chuyện.
- Yêu cầu cuộc gọi chiếm 60% tổng khối lượng yêu cầu được trung tâm liên hệ xử lý, trong khi email và trò chuyện lần lượt chiếm 30% và 10%.
Lợi ích của nguyên mẫu GAI:
- Số cuộc gọi giảm 30% nhờ phản hồi của chatbot hướng tới khách hàng đã dẫn đến khối lượng công việc xử lý cuộc gọi giảm đáng kể – giảm 3 triệu phút mỗi tháng hoặc 36 triệu phút mỗi năm.
- Các yêu cầu do Chatbot quản lý được xử lý nhanh hơn đáng kể so với các cuộc gọi.
- Đại lý đã chứng tỏ tính hiệu quả ngày càng tăng bằng cách sử dụng trò chuyện nội bộ với quyền truy cập vào bản ghi cuộc gọi và tài liệu nội bộ.
- Giờ đây, khách du lịch giải quyết các thắc mắc của họ bằng trò chuyện trong vòng khoảng 3 phút so với 10-20 phút trước đây.
- Cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng do phản hồi nhanh hơn và chính xác hơn.
- Sử dụng bản ghi âm để phát hiện gian lận bằng cách phân tích giọng nói và phát hiện các mẫu hội thoại đáng ngờ.
Loại thành công này thể hiện một thành tựu đáng kể, đặc biệt đối với các công ty có khoản đầu tư đáng kể vào các trung tâm liên lạc. Đây chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn và nhiều công ty đang có kế hoạch thử nghiệm các dự án tương tự.
Để tránh số phận này, việc thực hiện một cách tiếp cận mang tính chiến lược hơn là điều cần thiết. Bằng cách đầu tư nhiều nỗ lực hơn một chút để cung cấp khuôn khổ tận dụng GAI trong toàn tổ chức, thậm chí bắt đầu từ một chức năng kinh doanh duy nhất, các công ty có thể giảm thiểu những rủi ro này và mở đường cho sự thành công bền vững.
Một phương pháp hợp lý để ưu tiên và triển khai GAI
Bạn có nhớ lời cầu nguyện thanh thản không? Nó vẫn là thực hành tốt. Đến thời điểm này, bạn đã kiểm tra ma trận áp dụng AI để đánh giá phạm vi quyền hạn của bạn và mong muốn thay đổi của công ty bạn để hiểu rõ hơn những gì bạn có thể tác động hoặc kiểm soát và những gì bạn không thể. Với những hạn chế đó, hãy bắt đầu ưu tiên bằng cách xác định rõ ràng đề xuất giá trị duy nhất (UVP): tại sao khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh? Hãy khách quan ở đây. Những tuyên bố như “chúng tôi có những người tốt hơn” hoặc “chúng tôi cung cấp những sản phẩm ưu việt” cần có sự chứng minh, tốt nhất là thông qua các số liệu khách quan. Nếu bạn không tự tin biết lý do tại sao khách hàng chọn sản phẩm của mình, hãy hỏi trực tiếp họ.
Tiếp theo, xác định các hoạt động và nguồn lực nội bộ quan trọng mang lại UVP của bạn. Nếu bạn cạnh tranh về đổi mới sản phẩm, hãy ưu tiên nỗ lực R&D của mình. Để dẫn đầu về giá, hãy tập trung vào tìm nguồn cung ứng và hậu cần. Tăng trưởng dựa trên thử nghiệm khiến hoạt động tiếp thị trở thành tâm điểm chú ý. Tập trung vào việc củng cố những gì khiến bạn có giá trị đặc biệt đối với khách hàng. Các câu hỏi chính là:
- UVP của chúng tôi là gì? Tại sao khách hàng chọn chúng tôi mà không phải đối thủ cạnh tranh?
- Các hoạt động chính mà chúng tôi sử dụng để cung cấp UVP của mình là gì?
- Những bộ phận kinh doanh nào trong công ty thực hiện những hoạt động chính đó?
- Do đó, làm cách nào chúng tôi có thể triển khai GAI để hỗ trợ và củng cố các chức năng kinh doanh đó nhằm cung cấp các hoạt động thiết yếu thúc đẩy UVP của chúng tôi?
Giờ đây, bạn có thể phát triển lộ trình trường hợp sử dụng GAI được ưu tiên phù hợp với nhu cầu của các chức năng kinh doanh chính này khi chúng hỗ trợ UVP của bạn.
Việc tạo một ngăn xếp GAI chung cho phép các ứng dụng của bạn chia sẻ và xây dựng lẫn nhau
Sau khi bạn biết cần xây dựng những gì, hãy nghĩ về một hệ thống công nghệ GAI cơ bản, mạch lạc để tối đa hóa khả năng chia sẻ và tính di động. Điều này có thể bao gồm các mô hình ngôn ngữ nhỏ, nhanh, hiệu quả như Mixtral 8x7B để đào tạo độc quyền về thương hiệu, sản phẩm và khách hàng cụ thể của công ty bạn, cùng với LLM bên ngoài được cập nhật thường xuyên như GPT-4, Claude Opus hoặc Gemini Ultra để có kiến thức và nghiên cứu sâu rộng. Đây là những ví dụ, mô hình của bạn có thể khác nhau.
Mô tả định hướng khuôn khổ GAI toàn diện của bạn. Không cần thiết phải liệt kê các lựa chọn cụ thể vào thời điểm này, các lựa chọn cụ thể sẽ đến từ nhu cầu của danh sách ca sử dụng ưu tiên của bạn.
- Mô hình, kiến trúc và hướng dẫn sử dụng
- Các công cụ hỗ trợ (API, tinh chỉnh, RAG, v.v.)
- Mối quan hệ hệ sinh thái/đám mây của nhà cung cấp
- Lợi ích dự kiến và trình điều khiển chi phí
Cách tiếp cận này đảm bảo chiến lược GAI của bạn tập trung vào việc nâng cao lợi thế cạnh tranh thay vì vì lợi ích. Bạn sẽ được trang bị để xây dựng trên một nền tảng thống nhất thay vì một mớ hỗn độn rời rạc.
Khi GAI tiếp tục phát triển nhanh chóng, các tổ chức áp dụng cách tiếp cận chiến lược và đo lường để áp dụng sẽ có vị thế tốt nhất để khai thác lợi ích cạnh tranh của mình đồng thời giảm thiểu rủi ro. Bằng cách điều chỉnh các sáng kiến GAI với các đề xuất giá trị cốt lõi, xây dựng trên nền tảng kỹ thuật thống nhất và duy trì khả năng đáp ứng với bối cảnh đang phát triển, các công ty có thể điều hướng công nghệ biến đổi này một cách hiệu quả.
Trong những năm tới, GAI có thể sẽ trở thành một phần ngày càng thiết yếu trong kho công nghệ doanh nghiệp. Như với bất kỳ công cụ mạnh mẽ nào, ưu điểm nằm ở việc biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả. Do đó, các tổ chức làm chủ công nghệ này sớm nhất sẽ dẫn đầu trong tương lai do GAI định hướng.
Giới thiệu về tác giả…
Tìm hiểu thêm
Source: https://www.phocuswire.com/dataart-how-to-adopt-generative-ai-without-painting-yourself-in-a-corner.