Đặt chỗ Holdings Tổng giám đốc điều hành Glenn Fogel tỏ ra rất lạc quan khi kêu gọi chia sẻ kết quả tài chính của công ty trong quý 2 năm 2024 với các nhà phân tích, mà không đề cập đến Công ty bị phạt 413,24 triệu euro vào thứ Hai bởi một cơ quan quản lý ở Tây Ban Nha – và không có câu hỏi nào từ các nhà phân tích.
Thay vào đó, Fogel đã đưa ra nhiều điểm dữ liệu tích cực – tổng doanh thu là 5,9 tỷ đô la, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lượng đặt vé du lịch là 41,4 tỷ đô la, tăng 4%. EBITDA điều chỉnh của công ty trong quý 2 là 1,9 tỷ đô la, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Một trong những chủ đề chính trong cuộc gọi là hoạt động kinh doanh chỗ ở thay thế của công ty, hiện có tổng cộng 7,8 triệu danh sách trên toàn cầu, tăng khoảng 11% so với quý 2 năm 2023.
Ewout Steenbergen, giám đốc tài chính của Booking Holdings cho biết: “Chúng tôi tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh chỗ ở thay thế nhanh hơn so với hoạt động kinh doanh chung”.
“Đối với chỗ ở thay thế của chúng tôi tại Đặt phòng.commức tăng trưởng về số đêm phòng trong quý 2 của chúng tôi là 12% và tổng số đêm phòng trên toàn cầu là 36%, tăng hai phần trăm so với quý 2 năm 2023.”
Fogel cho biết thật “thất vọng” khi công ty không có nhiều hàng tồn kho hơn ở Hoa Kỳ, nhưng ông cho biết đây là cơ hội cho sự tăng trưởng trong tương lai. Và mặc dù ông không nêu tên Expedia Group, Fogel vẫn khẳng định lại rằng ông tin rằng Booking.com có lợi thế vì nó hiển thị tất cả các loại hình chỗ ở – khách sạn và các cơ sở lưu trú thay thế – trên một nền tảng.
“Chúng tôi đang… tiếp tục xây dựng một sản phẩm mang đến cho mọi người lý do để đến và sử dụng. Tôi không thực sự quan tâm liệu khách hàng sử dụng nhà riêng hay khách sạn hay biệt thự hay lều tuyết – tôi không quan tâm; tôi quan tâm họ có nhận được thứ họ muốn hay không. Đó là điều quan trọng”, ông nói.
“Chúng tôi không cố gắng điều khiển họ. Chúng tôi cố gắng đảm bảo họ có những công cụ tốt nhất để lựa chọn những gì họ cần. Về lâu dài, đó là cách chúng tôi sẽ chiến thắng và tạo ra một doanh nghiệp tuyệt vời.”
Thành công của phương tiện truyền thông xã hội
Fogel cũng nhấn mạnh đến thành công của công ty trong việc thúc đẩy đòn bẩy trong các nỗ lực tiếp thị và đặc biệt là trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội tại Booking.com, cho biết thương hiệu này đã tăng chi tiêu cho mạng xã hội “theo cách có kỷ luật” giúp tiếp cận khách du lịch “trên các nền tảng mà họ đang tích cực sử dụng”.
Mặc dù không chia sẻ thông tin cụ thể, ông ám chỉ rằng thành công này là sự thay đổi so với những nỗ lực trước đây.
“Tôi rất vui khi thấy rằng nó đang có một số tiến triển trong việc sử dụng mạng xã hội. Chúng tôi đã gặp một chút vấn đề khi sử dụng nó trong nhiều năm. … Bây giờ chúng tôi thấy nó bắt đầu có hiệu quả, mang lại một số ROI tốt, đầu tư nhiều tiền hơn vào đó … và tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư,” Fogel nói.
“Một điều nữa mà chúng tôi thấy, chúng tôi không nói nhiều về điều này và tôi sẽ không nói quá cụ thể, nhưng chúng tôi thấy mình đang sử dụng số tiền mà chúng tôi nghĩ là tạo ra ROI tốt, nhưng thực tế lại không phải vậy và chúng tôi đã đóng cửa một số thứ này. … Vì vậy, một số lợi ích của chúng tôi trong đòn bẩy tiếp thị đến từ điều đó.”
Tổng chi tiêu cho tiếp thị của công ty trong quý 2 năm nay là 1,9 triệu đô la, tăng so với mức 1,8 triệu đô la cùng kỳ năm ngoái.
Và Fogel cho biết công ty vẫn tiếp tục tập trung vào việc thu hút khách hàng đặt chỗ trực tiếp – và đặt chỗ nhiều lần.
Ông cho biết: “Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp thành công trải nghiệm lập kế hoạch, đặt phòng và du lịch tốt hơn theo thời gian, điều mà chúng tôi tin rằng sẽ khiến du khách lựa chọn đặt phòng trực tiếp và thường xuyên hơn với chúng tôi”.
“Tại Booking.com, chúng tôi đang tiếp tục tăng số lượng tổng số du khách đang hoạt động, với du khách quay lại tăng với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn. Về hành vi đặt phòng trực tiếp, chúng tôi vui mừng khi thấy kênh đặt phòng trực tiếp tiếp tục tăng nhanh hơn so với số đêm phòng có được thông qua các kênh tiếp thị trả phí.”
Fogel cũng cho biết trong khi công ty vẫn đang xây dựng các khả năng “chuyến đi kết nối” – và ông hy vọng trí tuệ nhân tạo tạo ra sẽ giúp ích cho chức năng đó – công ty nhận thấy rằng những khách hàng đặt chỗ trên nhiều phương tiện khác nhau, ví dụ như đặt chuyến bay rồi đặt phòng khách sạn và thuê xe, có tỷ lệ quay lại cao hơn.
Khi được hỏi về các cơ hội thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mới từ quảng cáo trên nền tảng của mình, Steenbergen cho biết đó là một cơ hội “rất hấp dẫn”. Doanh thu quảng cáo trong quý 2 là 269 triệu đô la – chỉ chiếm 4,5% tổng doanh thu.
“Ngày nay dòng này chủ yếu đến từ Chèo xuồng và OpenTable, nhưng tất nhiên vẫn có cơ hội để nghĩ đến nhiều thu nhập từ quảng cáo hơn, đặc biệt là từ các ứng dụng,” ông nói.
“Nhưng đây là một ranh giới rất mong manh. Nếu bạn nhận được quá nhiều quảng cáo với tư cách là một du khách trên một ứng dụng… điều này cũng có thể trở nên khá khó chịu. Việc tìm ra điểm tối ưu ở đó là rất quan trọng.”
Kết quả phân đoạn
Bán vé máy bay, mặc dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh nghiệp của công ty so với dịch vụ lưu trú, nhưng đã tăng đáng kể hơn – gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái, Steenbergen cho biết điều này phản ánh sự tăng trưởng liên tục của các dịch vụ chuyến bay trên Booking.com và Agoda.
Số đêm phòng được đặt trong quý 2 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng trưởng 9% trong quý 1 và dự kiến sẽ tiếp tục chậm lại trong quý 3 ở mức 3-5%.
Xét theo khu vực trong Q2, Steenbergen cho biết Châu Âu và Hoa Kỳ đã tăng ở mức giữa một chữ số, Châu Á tăng ở mức giữa tuổi teen và phần còn lại của thế giới ở mức cao một chữ số. Công ty báo cáo rằng sự kết hợp của tổng số đêm phòng đến qua các kênh trực tiếp là ở mức giữa 50%.
Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về sự chậm lại trong các đêm phòng không, Fogel cho biết, “Mục tiêu của chúng tôi luôn là giành được thị phần. Cho dù thị trường tăng hay giảm, tôi không thể kiểm soát nhu cầu, tôi không thể kiểm soát nền kinh tế. Điều tôi có thể kiểm soát là chúng tôi có thể cung cấp giá trị cho khách du lịch và nhà cung cấp tốt như thế nào. Miễn là chúng tôi tiếp tục làm như vậy, miễn là chúng tôi tiếp tục cung cấp một lý do để mọi người đến với chúng tôi với tư cách là khách du lịch hoặc sử dụng như một cách để phân phối du lịch với tư cách là nhà cung cấp, chúng tôi sẽ tiếp tục đạt được lợi nhuận.”
Source: https://www.phocuswire.com/booking-holdings-q2-2024.