Ngay từ đầu buổi trình bày khai mạc tại Trung tâm Sân khấu vào thứ Ba 2024 Phocuswright Châu Âu hội nghị, rõ ràng là các cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo tạo ra năm nay sẽ khác xa từ những gì người tham dự hội nghị đã nghe năm ngoái.
Thay vì suy đoán về những gì AI tạo ra có thể hoặc có thể làm, các thành viên hội thảo đã nói về các chỉ số hiệu suất chính. Thay vì trấn an khán giả rằng AI không đến để lấy công việc của họ, họ đã nói về những lợi ích năng suất đã được chứng minh từ việc sử dụng công nghệ.
Mặc dù đây là một quá trình giáo dục để khiến một công ty chấp nhận ý tưởng áp dụng AI tạo sinh, nhưng về cơ bản, nó rất đáng giá, theo Adrian Lopez, giám đốc AI của công ty tại Nhóm du lịch Flight Centrevà Rob Francis, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc công nghệ tại Đặt phòng.com.
Lopez đã chia sẻ câu chuyện về việc tổ chức hội thảo với nhiều nhóm khác nhau trong công ty.
“Chúng tôi nói, 'Được rồi, hãy kể cho chúng tôi nghe về những vấn đề hàng ngày của bạn.' Và cuối cùng họ rất vui vì lúc đầu, họ nghĩ, 'Tôi nghĩ anh đến đây để giết công việc của tôi và thay thế tôi bằng AI. Điều này thực sự sẽ khiến ngày của tôi tốt hơn nhiều vì tôi sẽ không lãng phí hai giờ để làm những việc thực sự có giá trị thấp mà tôi đã làm và tôi có thể tập trung vào việc làm tốt hơn'”, Lopez nói.
Francis cho biết công ty của ông tập trung vào việc đào tạo nhân viên cách suy nghĩ xem AI tạo sinh có thể hữu ích ở đâu trong lĩnh vực của họ.
Ông cho biết: “Theo thời gian, chúng tôi nhận thấy rằng bạn càng đưa vấn đề vào tay những người giải quyết vấn đề và dân chủ hóa quyền truy cập vào GenAI thì khả năng điều gì đó sẽ nảy sinh càng cao”, sau đó ông nói thêm, “Đó là sự thay đổi tư duy mà bạn thực sự phải tạo động lực và khuyến khích”.
Các thành viên hội thảo cho biết, các động lực và sự khích lệ có thể tự hoàn thành khi nhân viên nhận ra thời gian tiết kiệm được. Khi người điều phối và tổng biên tập PhocusWire Mitra Sorrells hỏi về KPI và các số liệu khác về thành công của AI, Lopez cho biết các công cụ nội bộ dễ đo lường hơn.
Ông cho biết: “Vì chúng tôi bắt đầu cung cấp những công cụ này cho nhiều nhóm khác nhau, nên chúng tôi thực sự có thể đo lường bằng cách thực hiện nhiệm vụ này với AI rằng chúng tôi tiết kiệm được 20 phút mỗi ngày và đó là con số dễ theo dõi để tiết kiệm”.
Francis đồng ý. “Tạo mã là một trong những cách mà nhiều người đang sử dụng trong thế giới phát triển phần mềm,” ông nói. “Tôi đang theo đuổi, theo nghĩa đen, số giờ kỹ thuật tiết kiệm được thông qua cách đó. Vì vậy, có một số trường hợp bạn có thể thực hiện điều đó một cách rất rõ ràng.”
Ông thừa nhận rằng, với các công cụ hướng ngoại thì không đơn giản như vậy.
“Khi nói đến trải nghiệm của khách hàng và những gì chúng tôi có thể làm cho các đối tác và du khách của mình, chúng tôi đang trong giai đoạn học hỏi nhiều hơn là cố gắng kìm hãm bản thân và hạn chế bản thân chỉ đóng góp vào mục tiêu cuối cùng.”
Một ví dụ điển hình là trình lập kế hoạch chuyến đi AI Booking.com đã ra mắt vào năm ngoái tại Hoa Kỳ. Kết quả khả quan đến mức Francis cho biết họ đang có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia khác, mặc dù ông không muốn nêu rõ địa điểm hoặc mốc thời gian cụ thể.
“Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và học hỏi về nó”, ông nói. “Chúng tôi dành nhiều thời gian cho cái mà chúng tôi gọi là tối ưu hóa ý định. Chúng tôi càng hiểu rõ ý định thực sự của khách hàng, chúng tôi càng có thể đưa họ thẳng đến những gì chúng tôi đang tìm kiếm về mong muốn đi du lịch của họ”.
Ông nói thêm rằng đó chính là nơi mà các mô hình ngôn ngữ lớn thực sự hoạt động tốt.
“Chúng tôi đang trò chuyện, trò chuyện … và bạn có thể làm những việc mà bạn không thể làm trong trải nghiệm người dùng truyền thống — bạn biết đấy, lọc, lọc, lọc,” ông nói. “Điều này cho phép bạn biết cụ thể hơn nhiều về những gì ai đó đang tìm kiếm.”
Ông đã đưa ra một ví dụ — có lẽ không phải là trải nghiệm trực tiếp — về một chuyến đi nghỉ lãng mạn đến Las Vegas rất “sến súa”.
“Không có bộ lọc 'sến súa' nào cả”, ông trấn an khán giả thích thú. Nhưng AI tạo ra có thể lấy ý tưởng từ cuộc trò chuyện với người dùng nhanh hơn so với tìm kiếm truyền thống.
“Nếu bạn đang tìm kiếm sự sến súa, có thể đó là một chiếc giường hình trái tim. Có thể là ở lại Nhà nguyện Elvis, những thứ đó”, Francis nói. “Bây giờ bạn đã có một sự hiểu biết có thể được nuôi dưỡng [into the system]“ .
Francis cho biết mục đích chính của các công cụ như công cụ lập kế hoạch chuyến đi bằng AI là tìm hiểu xem khách hàng thích gì.
“Đối với chúng tôi, thành công là: Khách hàng có đánh giá chất lượng cuộc trò chuyện và cảm thấy họ đã có được thứ họ mong muốn không?” ông nói. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang cố gắng tối ưu hóa điều đó và biến nó thành trải nghiệm phong phú nhất. Đó là một chặng đường dài để đạt được điều đó.”
Một trò chơi dài, các thành viên hội đồng đồng ý, đầy nhiều thay đổi trung gian — đôi khi diễn ra quá nhanh nên khó có thể theo dõi. Gần cuối phiên họp, Sorrells hỏi những người tham gia thảo luận rằng tốc độ thay đổi trong lĩnh vực của họ có phấn khích không — hay mệt mỏi. Cả hai đều nghiêng về phía trước.
“Tôi thực sự thích điều này. Nó không mệt mỏi,” Lopez nói. “Có rất nhiều tin tức. … Nhưng đồng thời chúng ta đang sống trong khoảnh khắc mà tôi đang xem, giống như một vài tuần trước, bài phát biểu quan trọng từ OpenAI. Mười phút sau, tôi đang sử dụng mô hình mới.”
Và mặc dù điều đó đòi hỏi phải làm thêm một số bài tập về nhà và một vòng kiểm tra mới, nhưng về cơ bản thì nó rất xứng đáng, ông nói.
“Nó không giống như chúng ta đã xong rồi [and] Tôi cần phải vứt bỏ mọi thứ và bắt đầu lại từ đầu. Ngược lại,” anh ấy nói. “Giống như, 'Được rồi, hệ thống của tôi bây giờ tốt hơn. Nhanh hơn. Thông minh hơn. Hoặc rẻ hơn.' Vì vậy, nó thực sự thú vị, nhưng đúng vậy, bạn cần dành nhiều giờ chỉ để theo kịp mọi thứ.”
Xem toàn bộ cuộc thảo luận trong video bên dưới.
Du lịch tốt hơn với AI? Phocuswright Châu Âu 2024
Source: https://www.phocuswire.com/generative-AI-travel-Phocuswright-Europe-2024.