Trí tuệ nhân tạo sáng tạo đã trở thành chủ đề nóng trong lĩnh vực du lịch trong hơn một năm nay, nhưng mối quan hệ lâu dài của ngành với AI là gì?
Trung tâm đổi mới Lufthansa (LIH) đã xem xét chiến lược đầu tư của 60 tập đoàn trong chuyến du lịch để khám phá xem liệu việc đầu tư vào công nghệ có phù hợp với sự hào hứng rộng rãi hơn về nó từ ngành công nghệ hay không.
Để đánh giá mức đầu tư, bộ phận nghiên cứu TNMT của trung tâm đổi mới đã thu thập dữ liệu đầu tư của 60 tập đoàn về công nghệ du lịch và di chuyển, đồng thời lọc ra các khoản đầu tư vào các công ty không dựa trên một công nghệ then chốt cụ thể.
Nghiên cứu tập trung vào khách sạn, vận tải mặt đất, hàng không và du lịch trực tuyến, tiết lộ rằng từ năm 2018 đến năm 2023, AI và học máy chiếm 65% vốn đầu tư.
Phân tích tiếp tục cho thấy trọng tâm của AI bao gồm một số lĩnh vực, bao gồm lái xe tự động, phân tích dự đoán và hỗ trợ khách hàng.
Đầu tư vào AI để hỗ trợ khách hàng là một trong những lĩnh vực được chú ý nhiều hơn trong những tháng gần đây, nhưng các cuộc thảo luận về phân tích dự đoán đã gia tăng, đặc biệt là trong ngành hàng không.
Báo cáo của TNMT tiết lộ rằng các khoản đầu tư vào lĩnh vực này “nhắm vào các công ty tăng cường tối ưu hóa quy trình bằng thuật toán AI và ML”.
Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng trọng tâm đầu tư vào AI đã ở mức khoảng 60% hoặc cao hơn mỗi năm kể từ năm 2018.
Khi nói đến AI sáng tạo, TNMT cho biết một số ít công ty đã bắt đầu khám phá tiềm năng của nó.
“Cho đến nay, khoảng một chục khoản đầu tư đáng chú ý đã được thực hiện trong lĩnh vực này, trải rộng trên bốn lĩnh vực ứng dụng chính,” nó cho biết.
Ngoài việc hỗ trợ khách hàng, báo cáo còn nhấn mạnh đến hoạt động phân tích và phát hiện gian lận, hoạt động công nghiệp và bảo trì.
TNMT cũng nêu tên một số công ty AI đang nhận đầu tư, bao gồm UrbanFox, công ty có JetBlue Ventures làm nhà đầu tư để phân tích và phát hiện gian lận; nlx, được Copa Airlines sử dụng để hỗ trợ khách hàng; và công nghệ nhận thức tia lửa, vốn đã hợp tác với Boeing trong lĩnh vực công nghiệp.
Một số các công ty du lịch đã nhảy vào lĩnh vực AI vào năm ngoái bằng cách mua lại các công ty ngay. Airbnb đã mua lại GamePlanner.ai vào tháng 11 và Mondee sẽ chuyển sang Purplegrids khoảng một tuần sau đó.
Source: https://www.phocuswire.com/travel-industry-investment-ai.