Nó đang được coi là khoảnh khắc Sputnik của trí tuệ nhân tạo, một ngày mà bong bóng cường điệu vỡ và các công ty Mỹ trong lĩnh vực này và các nhà đầu tư của họ nhận ra rằng các quốc gia khác muốn thách thức sự thống trị của họ.
Tháng trước, vào ngày 27 tháng 1, một nghìn tỷ đô la đã bị xóa sạch các giá trị của các công ty trong các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng và cơ sở hạ tầng tiếp xúc với AI, Hơn một nửa trong số đó từ Chipmaker Nvidia -Mất một ngày lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Nhà đầu tư kỳ cựu Marc Andreessen đã thực hiện tài liệu tham khảo thời đại đua không gian trên X theo sau Ra mắt bởi Deepseek của R1 của Trung Quốcmột mô hình lý luận nguồn mở đó là “Ngang bằng với” Openai's Chatppt O1người kế vị cho mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã thổi phồng quả bóng AI vào năm 2022. Sự khác biệt lớn là chi phí – Deepseek có khả năng sử dụng rẻ hơn 30 đến 100 lần, theo một số tuyên bố.
Nhà đầu tư mạo hiểm và cố vấn chiến lược có trụ sở tại Dubai Kevin Czok, người đã xây dựng và đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ du lịch, cho biết điều quan trọng là phải nhận ra rằng AI không mới và đã được sử dụng trong các ứng dụng như giá dự đoán, khuyến nghị cá nhân hóa và dự báo yêu cầu cho năm. Trong thực tế, theo Cơ sở dữ liệu tương tác của Phù động TravelWright's TravelAI đã là cốt lõi của gần 400 công ty khởi nghiệp du lịch kể từ năm 2005, trước bong bóng AI Hype gần đây.
Nếu chi phí AI thế hệ sụp đổ, dường như có thể, con số này có thể bùng nổ. Những loại cảnh quan này sẽ phải đối mặt với những cảnh quan?
Marcus Nigond, Giám đốc điều hành của AI Travel Startup IwanderMột Phù động nóng 25 Khởi nghiệp cho năm 2025cho biết tài trợ khởi nghiệp du lịch đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 2021.
Ngay bây giờ, chúng tôi vẫn còn khoảng năm 2021 tài trợ nhưng nó thực sự đã tăng trở lại vào năm 2024. Thực tế là bạn có ít tiền hơn, nhưng bạn có thể hiệu quả hơn rất nhiều với tài nguyên của mình, ông nói.
Czok cho biết AI đã tạo ra các cơ hội tài trợ chưa từng có của người Viking cho các công ty khởi nghiệp du lịch điều khiển AI, nhưng nó đã phơi bày một sự phân chia quan trọng giữa các nhà đầu tư.
Một bên là những người cưỡi sóng cường điệu mà không hiểu rõ về sự phức tạp của AI hoặc tiềm năng biến đổi thực sự của nó, ông nói.
Mặt khác, các nhà đầu tư sáng suốt hơn có được những luận điểm chu đáo bằng cách hiểu các sắc thái và ứng dụng thực tế của công nghệ. Các nhà đầu tư có nắm bắt mạnh mẽ về AI có nhiều khả năng xác định các ứng dụng đột phá mang lại tác động trong thế giới thực, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp có tiềm năng lâu dài.
Việc điều chỉnh thị trường chứng khoán gần đây sẽ mang lại các rào cản để gia nhập hơn nữa.
Andres Martinez, người sáng lập và CEO của AI Travel Planning Tool Nói rõ ràngcho biết trí thông minh nhân tạo tổng quát là một trong hai yếu tố chi phí lớn nhất cho các công ty khởi nghiệp, một yếu tố khác là dữ liệu ánh xạ dữ liệu không gian địa lý.
Martinez cho biết có hàng trăm nhà hoạch định du lịch AI trên thị trường nhưng hầu hết sẽ phải đối mặt với các vấn đề về khả năng mở rộng.
Chúng tôi chỉ thấy một số ít các nhà hoạch định du lịch AI phát triển và đạt được quy mô hợp lý và khi bạn đạt được điểm thay đổi đó, các hóa đơn mà bạn nhận được về chi phí biến đổi rất cao so với doanh thu của bạn và bạn đang gặp rắc rối lớn và bạn cần Được mua lại ngay lập tức, anh nói.
Điều này đã xảy ra: Lưu ý Layla mua lại Roam xung quanh vào tháng 3 năm 2024.
Chúng tôi có các robot lấy dữ liệu và cơ sở dữ liệu của riêng mình. Chi phí cơ sở hạ tầng của chúng tôi chỉ là 40% doanh thu, vì vậy tỷ suất lợi nhuận gộp của chúng tôi là 60%, ông Martine Martinez nói.
Nhiều công ty khởi nghiệp AI du lịch mới sẽ thất bại hoặc được mua.
Một số công ty khởi nghiệp cuối cùng có thể xem xét một thuê lại, nhưng những người có đề xuất giá trị mạnh mẽ sẽ nhắm đến cao hơn nhiều, theo ông Czok Czok. Những người sáng lập thành công nhất xây dựng các mô hình kinh doanh của họ với sự bền vững và tăng trưởng trong tâm trí, tránh sự phụ thuộc vào việc mua lại như chiến lược thoát duy nhất của họ.
Trong một báo cáo về Tác động của AI thế hệ đối với các công ty khởi nghiệp du lịchMichael Coletta, Giám đốc nghiên cứu và đổi mới cấp cao của Ph Focuswright, đã suy đoán rằng việc xây dựng các công ty khởi nghiệp mà không cần hành lý kỹ thuật và suy nghĩ cẩn thận về cách xây dựng cho thế giới vì nó có thể nhìn trong sáu hoặc bảy năm, có thể có được lợi thế khác biệt so với cạnh tranh kế thừa của họ. “
Czok đồng ý.
Không giống như những người chơi kế thừa, các công ty khởi nghiệp có thể thử nghiệm nhanh chóng, kiểm tra các ý tưởng mới và thất bại về phía trước mà không có nguy cơ phá vỡ các hoạt động lớn, được thiết lập. Các công ty khởi nghiệp tận dụng sự tự do này để đổi mới và nhanh chóng thích nghi với việc thay đổi động lực thị trường ít có khả năng bùng cháy, ngay cả khi những người đương nhiệm tăng cường nỗ lực AI của họ, ông nói.
Các công ty khởi nghiệp sẽ phát triển mạnh là những người đạt được sự cân bằng giữa các quan hệ đối tác tận dụng với những người đương nhiệm để mở rộng quy mô nhanh chóng, đồng thời duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua sự tập trung thích hợp, nhanh nhẹn và đổi mới sâu sắc. Bằng cách giải quyết các vấn đề không được giám sát hoặc các giải pháp điều chỉnh cho nhân khẩu học cụ thể, các công ty khởi nghiệp có thể tạo ra giá trị trong các khu vực mà người khổng lồ thường bỏ qua.
Nigond của Iwander cho biết sức mạnh phân phối và tiếp thị hiện tại là những lợi thế chính mà người chơi kế thừa được hưởng.
Bạn đang cạnh tranh với ngân sách khổng lồ, vì vậy bạn phải được tài trợ siêu tốt. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không thể đi cùng họ một ngày, thông qua quan hệ đối tác trong ngành. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một vài công ty AI hóa ra là những người khổng lồ trong ngành theo cách riêng của họ, ông nói.
Xu hướng đổi mới và công nghệ du lịch của Ph Focuswright 2025 Báo cáo cũng cho biết năng lực phân phối và công nghệ mang lại lợi thế cho OTA.
Iwander đã xây dựng mô hình AI của riêng mình cho chuyến du lịch nằm trên LLM như Deepseek hoặc Chatgpt. Nigond không bị xáo trộn bởi sự cạnh tranh từ những người chơi lớn, trong du lịch hoặc công nghệ.
Số liệu của chúng tôi là làm thế nào chúng ta có thể tạo nội dung du lịch tốt hơn TATGPT hoặc Song Tử? Anh ấy nói. Sự khác biệt là chúng ta có thể lấy một giọng nói và có thể làm cho nó siêu cá nhân hóa cho người dùng cuối dựa trên sở thích của họ. Google luôn luôn có một lượng dữ liệu khổng lồ nhưng sau đó chúng tôi cũng có thể thêm một số giám tuyển và làm cho nó vui.
Martinez cho biết, các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft và Apple sẽ sở hữu người tiêu dùng. Họ sẽ có trợ lý AI mà người tiêu dùng sử dụng hàng ngày. Tôi thực sự không hiểu tại sao có rất nhiều công ty du lịch – những công ty lớn và các công ty khởi nghiệp – cố gắng chơi trò chơi của Trợ lý AI vì họ sẽ chết hai đến ba năm kể từ bây giờ.
Đồng thời, các cơ quan du lịch trực tuyến có phần lớn phía cung của phương trình với tính khả dụng và tỷ lệ. Điểm ngọt ngào, Martinez nói, là cho phép Ai-Agent giao tiếp với Ai-Agent.
Trong bài báo năm 2024 của mình, Coletta đã tuyên bố rằng khi LLM trở nên có khả năng xử lý các nhiệm vụ ngày càng tinh vi, các công ty khởi nghiệp có thể được thực hiện nhiều hơn, đòi hỏi ít vốn hơn trong tương lai.
Callum McPherson, người sáng lập và CEO của ObvloMột Phù động nóng 25 Khởi nghiệp cho năm 2025 Điều đó đã xây dựng một công cụ độc quyền để tạo ra nội dung do AI tạo ra cho các công ty du lịch, đã đồng ý.
Để phát triển các mô hình từ đầu thực sự đòi hỏi hàng tỷ người đầu tư nhưng để sử dụng các mô hình AI để xây dựng các ứng dụng, điều đó thực sự không. Điều đó có nghĩa là bạn cần tăng ít vốn hơn và bạn có thể giữ được nhiều vốn chủ sở hữu hơn và cuối cùng sẽ có nhiều cơ hội thoát hơn vì bạn đã tăng ít hơn để định giá của bạn không cần phải cao như vậy, ông nói.
McPherson cho biết một sự khác biệt quan trọng với các cầu thủ kế thừa đang có kiến trúc đầu tiên của AI.
Toàn bộ kiến trúc của chúng tôi được xây dựng theo một cách mô -đun bất cứ nơi nào mô hình xuất hiện tốt hơn so với những gì ở đó trước khi chúng tôi có thể đưa nó vào và bắt đầu sử dụng nó.
Công ty đã đổi ra việc tạo hình ảnh của mình từ các mô hình TATGPT sang iDogram và trong vòng một ngày hoặc do đó, đầu ra tốt hơn. Điều này có thể chứng minh là một sự khác biệt quan trọng sau khi Deepseek xuất hiện.
Người tiêu dùng đang ngày càng trở nên tiến bộ trong những kỳ vọng của họ, yêu cầu cùng một mức độ đổi mới và cá nhân hóa từ ngành công nghiệp du lịch [as in other industries]. Nếu người chơi kế thừa không thích nghi, lĩnh vực này thực sự có thể được san bằng cho các công ty khởi nghiệp có thể đáp ứng các nhu cầu đang phát triển này, theo ông Czok Czok.
Thật đáng để xem xét các con số cho cuộc đua không gian ở đây. NASA ước tính vào năm 1985 rằng sự ra mắt của Sputnik đã tiêu tốn của Liên Xô khoảng 33 triệu đô la trong năm 1985 đô la (khoảng 96 triệu đô la ngày nay). Chi phí cho chương trình Dự án đối thủ của NASA đã đạt 110 triệu đô la vào năm 1957, khoảng 1,25 tỷ đô la ngày nay. Mặc dù thất bại đó, nước Mỹ được coi là người chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua đó. Chúng ta đừng đặt cược vào việc thua cuộc đua AI.
Source: https://www.phocuswire.com/ai-impact-travel-startups.